การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

สิ่งที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยงนกมาคอว์

นกมาคอว์

ขอบคุณที่มาภาพจาก deviantart

          นกมาคอว์ เป็นหนึ่งในนกเลี้ยงที่น่าสนใจที่สุด นอกจากมันจะฉลาดแล้วยังมีอายุขัยที่ยืนยาวอีกด้วยหากได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม นกมาคอว์ค่อนข้างดูแลยาก แต่ก็คุ้มค่ามากในการที่จะดูแลมัน ก่อนที่จะตัดสินใจเลี้ยงนกมาคอว์ คุณจะต้องรู้ก่อนว่ามันเหมาะกับคุณหรือไม่ และมีบางสิ่งที่คุณจะต้องรู้ก่อนตัดสินใจ เลี้ยงนกมาคอว์

 

          นกมาคอว์  ได้รับความนิยมมากในฐานะสัตว์เลี้ยงของมนุษย์ เพราะมีสีสันที่สวยงามและมีความฉลาด หลายคนคิดว่า นกมาคอว์ เป็นนกที่เลี้ยงง่าย ที่ผ่านมา นกมาคอว์ มีการเลี้ยงเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการเลี้ยงนกมาก่อน ดังนั้นการจะเลี้ยง นกมาคอว์ ได้จะต้องรู้สิ่งต่อไปนี้

นกมาคอว์

ขอบคุณที่มาภาพจาก pixels

          นกมาคอว์  มีราคาสูงและต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ ต้องใช้พื้นที่ในการเลี้ยงค่อนข้างมากเพื่อให้นกเจริญเติบโต ประกอบกับพวกมันมักจะส่งเสียงร้องดังมาก อาจสร้างความรำคาญให้กับสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนบ้าน

 

การดูแลนกมาคอว์

          จะต้องใช้เวลาและวัสดุสิ้นเปลืองมาก โดยคุณจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมเมื่อตัดสินใจเลี้ยงมาคอว์ เช่น มีกรงขนาดใหญ่ มีของเล่น อาหาร และชามใส่น้ำ เป็นต้น

 

กรง

          ควรมี 2 กรง กรงที่ 1 สำหรับใช้พักผ่อน กรงที่ 2 ควรเป็นกรงขนาดเล็กเพื่อพานกไปหาสัตว์แพทย์ โดยกรงควรมีขนาด 36x48x60 นิ้วและระยะห่างของบาร์ควรเป็น 1 ถึง 1.5 นิ้ว


ของเล่น

          ควรจัดหาของเล่นจำนวนมากให้กับ นกมาคอว์ ของคุณ เช่น ของเล่นที่ทำจากกระดาษแข็ง ไม้ และสแตนเลส เนื่องจาก นกมาคอว์ ต้องการของเล่นมากมายเพื่อสร้างความบันเทิงและความสนุกสนาน

นกมาคอว์

ขอบคุณที่มาภาพจาก ebay

คอนนก

          เป็นสิ่งที่นกใช้นั่ง หาคอนกว้าง ๆ สัก 2-3 อัน เพื่อไม่ให้กรงเล็บของนกสัมผัสเมื่อมันนั่งอยู่บนนั้นสามารถหาเชือกคอนไม้ หรือชิงช้าให้กับพวกมัน

 

จานอาหาร

          หาชุดจานอาหาร 2-3 ชุด เพื่อสับเปลี่ยนทุกวันหรือระหว่างทำความสะอาด และควรเปลี่ยนจานอาหารทุกวันและทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานออร์แกนิกหรือน้ำยาล้างจานที่ปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยง และเลือกจานอาหารที่ทำจากเซรามิกหรือโลหะจะดีที่สุด

นกมาคอว์

ขอบคุณที่มาภาพจาก flickr

กระดาษรองกรงหรือกระดาษหนังสือพิมพ์

          คุณต้องรองกระดาษไว้ด้านล่าง เพื่อให้สามารถจัดการกับมูลของพวกมันได้ง่าย

 

อาหารเม็ด

          นกมาคอว์ ควรกินอาหารเม็ดที่มีคุณค่าทางโภชนาการเป็นหลัก ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายสัตว์เลี้ยง อาหารเม็ดจะมีวิตามิน แร่ธาตุและสารอาหารที่นกของคุณต้องการ

 
สายรัด

          หากนกของคุณไม่ได้ถูกตัดปีก ย่อมเสี่ยงที่จะบินหนีออกไปข้างนอก ดังนั้นการมีสายรัดจะช่วยให้คุณพามันออกไปข้างนอกได้โดยไม่ต้องกังวลว่ามันจะบินหนี

            ทั้งหมดนี้ เป็นข้อมูลเบื้องต้นเพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าคุณเหมาะที่จะเลี้ยงนกมาคอว์หรือไม่

 

 

 

 

 

ที่มา beakcraze