การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

เรื่องแมวๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

แมว

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก Shopeeblog

          แมว เป็นสัตว์ที่ดูภายนอกแล้วอาจจะน่ารักน่าฟัด ทำให้ ทาสแมว ตกหลุมรักไปวันๆ แต่ในความน่ารักนั้น ยังมีความจริงที่ซ่อนไว้ในตัวของพวกมันอยู่มากมาย วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับแมวๆ ที่แม้ว่าจะเป็น ทาสแมว ก็ยังไม่เคยรู้มาก่อนมาฝากกันค่ะ

แมวเลียขน

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก pawesomecats

อาการแพ้ขนแมวเกิดจากน้ำลาย ไม่ใช่เพราะขน

          เริ่มต้นที่ ขนแมว  ซึ่งอาจเป็นปัญหาใหญ่สำหรับใครหลายๆคน บางคนไม่ชอบแมวหรือเลี้ยงแมวไม่ได้เพราะมี อาการแพ้ขนแมว อย่างรุนแรง รู้หรือไม่คะว่าแท้จริงแล้วอาการ แพ้ขนแมว นั้นไม่ได้มีสาเหตุมาจาก ขนแมว แต่เป็นสารที่ติดอยู่บน ขนแมว ต่างหาก

         

          ซึ่งสารที่ว่านี้เป็นสารก่อภูมิแพ้จากแมว ซึ่งเป็นสารที่มีขนาดเล็กมาก สามารถพบเจอได้บริเวณผิวหนังและ น้ำลายของแมว  เมื่อ แมวเลียขนของตัวเอง สารที่ว่านี้จึงไปเคลือบติดอยู่ที่ขนของมันและสามารถสะสมได้เป็นเวลาหลายๆเดือน อีกทั้งยังสามารถล่องลอยปะปนกับอากาศและเกาะติดกับเสื้อผ้าได้หลายชั่วโมง

          ซึ่งผู้ที่มีอาการแพ้สารตัวนี้ก็อาจจะทำให้เกิดอาการคัดจมูก ไอ จาม ไปจนถึงขั้นหายใจไม่ออกกันเลยทีเดียว

แมวชอบนอนกลางวัน

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก ostrichpillow

แมวชอบนอนกลางวัน

          ต่อมาเป็นเรื่องการนอนของเจ้าเหมียว เราจะสังเกตได้ว่า แมว ที่บ้านหรือ แมว ทั่วไปนั้นจะชอบนอนเป็นชีวิตจิตใจ ในการศึกษาพบว่าในหนึ่งวันนั้นแมวจะใช้เวลาไปกับการนอนประมาณ 13-16 ชั่วโมงเลยทีเดียว และส่วนใหญ่จะหลับในเวลากลางวัน ซึ่งโดยธรรมชาติของแมวแล้วพวกมันจะมีสันชาตญานของนักล่า ทำให้ช่วงเวลาที่มันนอนนั้นจะเป็นอาการกึ่งหลับกึ่งตื่น เพื่อพร้อมกับการตอบสนองต่อสิ่งรอบตัวอยู่เสมอ

อย่าให้แมวกินช็อกโกแล็ต

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก quizlet

ช็อกโกแลตกับแมวคือของต้องห้าม

          อีกเรื่องหนึ่งที่คนเลี้ยง แมว ต้องรู้นั่นก็คือ “อย่าให้แมวกินช็อกโกแลต” เพราะอาจเป็นอันตรายถึงตายได้ เพราะใน ช็อกโกแลต มีส่วนผสมของ Caffeine และ Theobromine ซึ่งถ้าหากแมวได้รับสารนี้เข้าไปจะส่งผลให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง หัวใจเต้นแรง และในบางกรณีอาจถึงขั้นทำให้ แมว เสียชีวิตได้

          นอกจากนั้นรู้หรือไม่ว่า แมว ไม่สามารถรับรู้รสหวานได้ ซึ่งมีสาเหตุมาจากลิ้นของพวกมันมีต่อมรับรสหวานน้อยมากๆ จนแมวไม่สามารถรับรู้ถึงรสชาติหวานได้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วลิ้นของแมวจะสามารถรับรู้ได้เฉพาะรสเค็ม ขม เปรี้ยว นั่นเอง

 

 

เลี้ยงแมวดีต่อสุขภาพจิต

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก lifestyle

เลี้ยงแมวช่วยให้สุขภาพจิตแจ่มใส        

          มีผลการวิจัยออกมาแล้วว่า “การเลี้ยงแมวนั้นดีต่อสุขภาพจิต” และสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ ซึ่งการเลี้ยงแมวนั้นจากการวิจัยพบว่ามีส่วนในการช่วยลดความเครียดและความกังวลในเรื่องต่างๆ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อความผิดปกติของหลอดเลือดและหัวใจลงได้ และช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจวายได้ถึง 30% เลยทีเดียว

 

          ไม่แปลกใจเลยใช่มั๊ยล่ะค่ะ ว่าผู้ที่เลี้ยงแมวส่วนใหญ่ถึงสถาปนาตนเองให้เป็นทาสแมวกันใหญ่ เพราะเจ้าแมวน่ารักน่าชังพวกนี้ช่วยให้คนเลี้ยงมีความสุข สุขภาพจิตดีขึ้นและเป็นเพื่อนคลายเหงาที่ดีที่สุดเลย ใครที่กำลังให้อาหารแมวอยู่ตอนนี้อย่าลืมแถมขนมแมวให้น้องสักหน่อยนะคะ

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Youtube ช่อง สมองใส