การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

เริ่มต้นฝึกแมวให้ใช้กระบะทรายอย่างไร

เริ่มต้นฝึกแมวให้ใช้กระบะทรายอย่างไร

ขอบคุณที่มาภาพจาก cattime

          เมื่อตัดสินใจรับแมวมาเลี้ยงสักตัวหนึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะจัดหา กระบะทราย สำหรับให้พวกเขาได้ทำกิจวัตรประจำวันส่วนตัว เช่น การขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระ ฝึกให้แมวขับถ่ายใน กระบะทราย มีประโยชน์มาก เพราะจะทำให้พวกเขาขับถ่ายเป็นที่เป็นทางและง่ายต่อการดูแลรักษาสำหรับเจ้าของอีกด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำความสะอาด และนี่คือการเริ่มต้นฝึกแมวของคุณให้ใช้ กระบะทราย

เริ่มต้นฝึกแมวให้ใช้กระบะทรายอย่างไร

ขอบคุณที่มาภาพจาก chewy

เลือกกระบะทรายที่มีขนาดเหมาะสมกับแมว

          ขนาดของ กระบะทราย มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับแมว เนื่องจากแมวแต่ละตัวมีขนาดและน้ำหนักตัวเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน การมี กระบะทราย ที่ไม่เหมาะสมกับขนาดของพวกเขา อาจทำให้แมวไม่อยากใช้งาน กระบะทราย เลยก็ได้ ดังนั้นควรเลือก กระบะทราย ที่ไม่เล็กหรือใหญ่กว่าขนาดของแมวจนเกินไป เพื่อให้แมวมีพื้นที่ในการขับถ่ายที่สะดวกและมีพื้นที่ขุดทรายไปมาในการทำกิจวัตรส่วนตัว

เริ่มต้นฝึกแมวให้ใช้กระบะทรายอย่างไร

ขอบคุณที่มาภาพจาก cattime

หลอกล่อให้แมวไปที่กระบะทราย

          ปัญหาสำคัญของการเริ่มต้นเลี้ยงแมวคือ จะทำอย่างไรให้ แมวใช้กระบะทราย หรือทำอย่างไรแมวถึงจะรู้จัก กระบะทราย วิธีการง่าย ๆ คือ อุ้มแมววางในกระบะทรายใหม่ เมื่อแมวคุ้นเคยกับกระบะทรายแล้วให้วางกระบะทรายไว้ในตำแหน่งเดิมทุกครั้ง นอกจากนี้เมื่อแมวรู้สึกอยากปัสสาวะและอุจจาระควรพาพวกเขาไปที่กระบะทรายทันที เพื่อฝึกให้แมวรู้ว่ากระบะทรายคือห้องน้ำสำหรับพวกเขา

 

กระตุ้นแมวด้วยความรู้สึกเชิงบวกแทนการตะโกน

          เมื่อแมวเริ่มรู้จัก กระบะทราย แล้ว ควรกระตุ้นด้วยความรู้สึกเชิงบวกในสิ่งที่พวกเขาทำ เช่น การให้อาหารที่พวกเขาโปรดปราน ขนมที่พวกเขาชื่นชอบ เป็นต้น เพื่อให้แมวรับรู้ว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้นเป็นสิ่งที่ดีและจะได้รับรางวัลตอบแทน อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการตะโกนหรือใช้เสียงเพื่อบังคับให้ แมวใช้กระบะทราย  เพราะสิ่งเหล่านี้อาจทำให้แมวตกใจและรู้สึกหวาดกลัวที่จะใช้ประโยชน์จากกระบะทราย

 

          หากปฏิบัติตามคำแนะนำดังกล่าวแล้ว แมวของคุณยังไม่ชอบการใช้กระบะทรายแนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการฝึกฝนให้ แมวใช้กระบะทราย อย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตาม การเริ่มต้นเป็นเรื่องยากเสมอ แต่หากฝึกฝนอย่างต่อเนื่องแมวของคุณจะรู้สึกรักและชื่นชอบการใช้กระบะทรายอย่างแน่นอน

 

          ที่สำคัญของ การใช้กระบะทราย คือ การหมั่นรักษาความสะอาด เพราะหากกระบะทรายสกปรกเต็มไปด้วยอุจจาระและปัสสาวะแล้ว มีแนวโน้มที่จะทำให้แมวของคุณไม่ใช้กระบะทราย เนื่องจากแมวบางสายพันธุ์มีความละเอียดอ่อนต่อเรื่องความสะอาด หากเป็นแมวขนยาวการไม่ทำความสะอาดกระบะทรายอาจทำให้ขนของพวกเขาเลอะเทอะจากอุจจาระได้

 

 

 

ที่มา cattime