การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

รับมือกับอาการตาแห้งของสุนัขอย่างไร

อาการตาแห้งในสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก petmd

อาการตาแห้งในสุนัข

           เป็นภาวะที่กระจกตาและรอบดวงตาอักเสบซึ่งมักเกิดจากการฉีกขาด ซึ่งทางการแพทย์เรียกภาวะเช่นนี้ว่า Keratoconjunctivitis Sicca หรือ KCS โดยสาเหตุของอาการตาแห้งอาจทำให้สุนัขทุกข์ทรมาน ใช้อุ้งเท้าปิดดวงตาและตะกุยดวงตา และนี่คือสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับอาการ สาเหตุและ การรักษาตาแห้งในสุนัข

 

           บางครั้งอาจพบ อาการตาแห้ง ร่วมกับอาการอื่น ๆ เช่น ตาแดง มีขี้ตาจำนวนมาก ตาไม่สู้แสง เป็นต้น สิ่งเหล่านี้อาจมาจากสาเหตุของพันธุกรรมสุนัข เช่น สายพันธุ์ Cavalier King Charles Spaniel , West Highland Terrier, Cocker Spaniel English, ปั๊ก และสุนัขที่มีลักษณะหน้าแบน เป็นต้น สายพันธุ์ของสุนัขจึงเป็นปัจจัยหนึ่งของการเกิด อาการตาแห้งในสุนัข

อาการตาแห้งในสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

          นอกจากนี้ ปัญหาความผิดปกติของภูมิต้านทานอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาหรือภูมิคุ้มกันของต่อมน้ำตาทำงานด้อยประสิทธิภาพลงซึ่งจะปิดการทำงานของต่อมที่ผลิตน้ำตาทำให้มีน้ำตาน้อยและตาแห้งในที่สุด และการใช้ยาปฏิชีวนะมีส่วนเกี่ยวข้องกับ อาการตาแห้งในสุนัข ได้เช่นกัน ทั้งนี้ยังมีสาเหตุอื่น ๆ เช่น ต่อมน้ำตาเล็กลง การบาดเจ็บบริเวณดวงตาและต่อมน้ำตา เป็นต้น

 

          สำหรับการรักษา อาการตาแห้งในสุนัข นั้น สัตวแพทย์จะทำการวินิจฉัยสาเหตุเบื้องต้นของ อาการตาแห้งในสุนัข โดยปกติจะทำการรักษาด้วยยาหยอดตาเพื่อให้ลดการอักเสบและให้ดวงตามีความชุ่มชื้นตลอดเวลา แต่ถ้าหาก อาการตาแห้ง มาจากการติดเชื้อและรักษาด้วยยาหลอดตาแล้วไม่ดีขึ้น สัตวแพทย์อาจทำการผ่าตัดเพื่อทำการรักษาต่อไป

อาการตาแห้งในสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

          อย่างไรก็ตาม สุนัขมีโอกาสที่จะมี อาการตาแห้ง สูงมาก โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่มีดวงตาโปนเช่นปั๊กเป็นต้น ดวงตาที่กลมโตและโปนอาจทำให้สูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายประกอบกับอาจได้รับความเสียหายอันเนื่องมาจากการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ เจ้าของสุนัขสามารถสังเกตความผิดปกติต่าง ๆ ของดวงตาสุนัขได้ และเมื่อสังเกตเห็นความผิดปกติแล้วอย่านิ่งนอนใจ จงรีบพาสุนัขของคุณไปพบสัตวแพทย์ทันที

 

          เพราะหากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อกระจกตาหรือส่งผลกระทบต่อการมองเห็นของสุนัขได้ หากมีอาการข้างเคียงอื่นๆ นอกเหนือจากนี้หรือสุนัขมีโรคประจำตัวควรแจ้งให้สัตวแพทย์ทราบเพื่อทำการวินิจฉัยหาสาเหตุที่ถูกต้องต่อไป นอกจากนี้ควรแจ้งให้สัตวแพทย์ทราบด้วยว่าสุนัขของคุณกำลังกินยาหรือใช้ยาตัวใดในการรักษาโรค เนื่องจากยาบางชนิดทำให้มี อาการตาแห้งในสุนัข

 

          สิ่งสำคัญที่สุดคือ อย่าลืมเอาใจใส่สุขภาพดวงตาสุนัขของคุณด้วยการพาสุนัขไปตรวจเช็คสุขภาพและร่างกายเป็นประจำทุกปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อตรวจหาความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

 

 

 

ที่มา dogtime