การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

สุนัขที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ

          สำหรับผู้สูงอายุแล้ว การเกษียณอายุ คือ การได้พักผ่อนและในบางครั้งที่เหงา การเลี้ยงสัตว์จึงเป็นวิธีที่ดีสำหรับผู้สูงอายุในการบรรเทาความเหงาและทำให้อารมณ์ดีขึ้น การเลือก สุนัขสำหรับผู้สูงอายุ จึงควรพิจารณาขนาด อารมณ์และลักษณะอื่น ๆ ด้วย โดยทั่วไปแล้วสุนัขที่มีขนาดเล็กจะเป็นสุนัขที่เหมาะกับผู้สูงอายุมากที่สุด

 

          เนื่องจากสุนัขตัวเล็กใช้พื้นที่ในการเลี้ยงดูค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับสุนัขพันธุ์ใหญ่ทั่ว ๆ ไป อีกทั้งยังสามารถขนย้ายไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้สะดวก สิ่งสำคัญ คือ สุนัขทุกช่วงอายุและทุกสายพันธุ์มีนิสัยใจคอที่เป็นเอกลักษณ์ และสายพันธุ์ต่อไปนี้เป็นสายพันธุ์สุนัขที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ

ปั๊ก

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

          ปั๊ก เป็นสุนัขที่มีเอกลักษณ์มากมาย โดยเฉพาะหน้าตาของมัน ปกติแล้วสุนัขพันธุ์ ปั๊ก มักมีนิสัยเรียกร้องความสนใจและต้องการการชื่นชมจากเจ้าของเป็นประจำ สุนัขพันธุ์ ปั๊ก ชอบการเล่นและหยอกล้อกับเจ้าของ

ชิสุ

ขอบคุณที่มาภาพจาก petpress

          ชิสุ เป็นสุนัขตัวเล็กน่ารักที่มีท่วงท่าสง่างาม ขนสวย ฉลาดและตื่นตัวอยู่เสมอ ชิสุ เป็นสุนัขที่มีความอ่อนโยน อยากรู้อยากเห็น

ชิวาว่า

ขอบคุณที่มาภาพจาก petpress

          ชิวาวา มีชื่อเสียงในเรื่องขนาดที่เล็กกะทัดรัด มีน้ำหนักน้อย มันมักส่งเสียงเห่าดัง ๆ ทั้งที่มีขนาดตัวเล็กเพียงนิดเดียว แต่ทว่า ชิวาวา สามารถเป็นสุนัขเฝ้ายามที่คอยปกป้องเจ้าของของมันอยู่เสมอ

ปักกิ่ง

ขอบคุณที่มาภาพจาก happybowwow

          ปักกิ่ง สุนัขพันธุ์ ปักกิ่ง มีรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์และนิสัยร่าเริง ชอบการเอาใจจากเจ้าของ และมักส่งเสียงเห่าดัง ๆ

พุดเดิ้ล

ขอบคุณที่มาภาพจาก yourdogadvisor

          พุดเดิ้ลทอย มีขนาดเล็ก ขนหยิกน่ารัก ขี้อ้อน แสนรู้และมีความฉลาด หากได้รับการฝึกฝน พุดเดิ้ลทอย จะสามารถตอบสนองต่อคำสั่งของผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี

ปอมเปอเรเนี่ยน

ขอบคุณที่มาภาพจาก petpress

          ปอมเมอเรเนียน เป็นสุนัขที่มีขนปุกปุย คล้ายสิงโต ตัวเล็กน่ารัก มีหลายสี อย่างไรก็ตาม ปอมเมอเรเนียน เป็นสุนัขขี้ตกใจและมักส่งเสียงเห่าในยามที่มันตกใจอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น มันจึงช่วยทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตชีวาและไม่รู้สึกโดดเดี่ยว นอกจากนี้ การได้ตกแต่งขนให้มันยังทำให้เกิดความเพลิดเพลินอีกด้วย

 

          อย่างไรก็ตาม การเลือกสุนัขให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ นอกจากขนาดของสุนัข นิสัยใจคอแล้ว ยังต้องคำนึงถึงกิจกรรมที่สุนัขและผู้สูงอายุจะได้ทำร่วมกันด้วย เพราะหากเลือกสุนัขที่มีพลังงาน มีความดื้อรั้นสูงอาจทำให้ยากต่อการรับมือได้ ดังนั้น สุนัขที่เหมาะกับผู้สูงอายุจึงควรเป็นสุนัขที่มีขนาดเล็ก มีนิสัยน่ารัก ไม่ซุกซนมากจนเกินไป เพื่อตอบสนองการทำกิจกรรมร่วมกัน

 

          นอกจากนี้ การเลือกสุนัขที่ตัวเล็กนอกจากเรื่องของพื้นที่ในการเลี้ยงดูที่น้อยลงแล้ว ยังหมายรวมไปถึงการดูแลในเรื่องของความสะอาดของพวกมันด้วย เพราะหากสุนัขตัวใหญ่อาจยากลำบากต่อการดูแลรักษาความสะอาด

 

 

 

ที่มา petplace

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.