การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

แชมพูสำหรับสุนัขพันธุ์พิทบูล

แชมพูสำหรับสุนัขพันธุ์พิทบูล

ขอบคุณที่มาภาพจาก loveyourdog

          เจ้าของ สุนัขพันธุ์พิทบูล ส่วนใหญ่ใช้แชมพูโดยไม่คำนึงถึงสุขภาพผิวของสุนัข เนื่องจากสุนัขมีผิวที่บอบบางและแพ้ง่ายกว่ามนุษย์ เมื่อมีปัญหาผิวและขน สุนัขมักจะดูแลตนเองด้วยการเลียขน เพราะฉะนั้นคุณต้องแน่ใจว่าแชมพูที่คุณเลือกให้กับสุนัขจะไม่เป็นอันตรายหรือมีสารเคมีที่รุนแรงที่จะทำร้ายสุนัขของคุณ

 

          เนื่องจาก สุนัขพันธุ์พิทบูล  เป็นสุนัขที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย แชมพูที่เหมาะกับ สุนัขพิทบูล จึงควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและมาจากธรรมชาติเพื่อป้องกันการระคายเคืองผิว โดยมีสิ่งที่ควรพิจารณาและหลีกเลี่ยงดังนี้

แชมพูสำหรับสุนัขพันธุ์พิทบูล

ขอบคุณที่มาภาพจาก loveyourdog

สิ่งที่ควรพิจารณาสำหรับการเลือกแชมพูสุนัขพันธุ์พิทบูลคือ

สภาพผิว :

          สุนัขพันธุ์พิทบูล หลายตัวประสบปัญหาผิวหนังหลายอย่าง เช่น Demodex Mange, Ichthyosis และ Atopic Dermatitis อีกทั้งยังมีอาการคัน ผิวหนังเป็นขุย ผื่น ตุ่มแดง หรือลมพิษ ผื่นบวม และเจ็บตา

          สัญญาณเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าสุนัขมีอาการไวต่อผิวหนัง ซึ่งสัตวแพทย์อาจแนะนำแชมพูยาสำหรับรักษาอาการบางอย่างหรือแชมพูธรรมชาติที่มีส่วนผสมอ่อนโยน เช่น ข้าวโอ๊ต ว่านหางจระเข้หรือน้ำมันมะพร้าว นอกจากนี้ยังมีสูตรเฉพาะสำหรับผิวแพ้ง่ายอีกด้วย

อายุ :

          หากเป็นลูกสุนัขพิทบูล จะต้องเลือกชมพูที่ออกแบบมาสำหรับสุนัขที่มีผิวบอบบางหรือสูตรเฉพาะสำหรับลูกสุนัข ที่ไม่เพียงแต่อ่อนโยนเท่านั้น แต่ยังไม่มีส่วนผสมของสารเคมีที่จะไม่เป็นอันตรายต่อดวงตาและผิวหนังของสุนัข หากเป็นสุนัขพิทบูลอาวุโสจะเหมาะกับแชมพูที่นอกจากจะเป็นธรรมชาติแล้วยังอ่อนโยนและช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้น

ความเข้มข้น :

          ช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกฝังแน่น เช่น คราบโคลน ซึ่งมักติดตามขนของสุนัข การเลือกแชมพูที่เข้มข้นจะช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกเหล่านี้ได้ดี เพราะนอกจากจะมีความเข้มข้นแล้วยังมีฟองจำนวนมากที่จะช่วยทำความสะอาดได้ล้ำลึกยิ่งขึ้น

กลิ่นของสุนัข :

           หาก สุนัขพิทบูล ของคุณมักมีปัญหาเรื่องกลิ่น ให้เลือกแชมพูที่ช่วยขจัดกลิ่นของสุนัขซึ่งมีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันลาเวนเดอร์ หรือน้ำมันอัลมอนด์ เป็นต้น ที่จะไม่ทำอันตรายต่อผิวและยังช่วยทำให้กลิ่นหอมอีกด้วย

โภชนาการ :

          หากสุนัขพิทบูลได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนนอกจากจะทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้วยังทำให้ขนสุขภาพดีอีกด้วย

แชมพูสำหรับสุนัขพันธุ์พิทบูล

ขอบคุณที่มาภาพจาก urbanpawsuk

นอกจากนี้ส่วนผสมที่ควรหลีกเลี่ยงคือ

 

สีและน้ำหอมเทียม :

          ผลิตภัณฑ์บางอย่างมักอ้างว่าช่วยให้สุนัขมีกลิ่นหอมสดชื่นเหมือนดอกเดซี่เป็นเวลาหลายวัน แต่ความจริงแล้วน้ำหอมปลอมจะจางหายไปภายในไม่กี่ชั่วโมงและไม่สามารถจัดการกับสาเหตุของกลิ่นได้ เพราะน้ำหอมเทียมมักสังเคราะห์จากสารเคมีที่รุนแรงซึ่งอาจทำให้ระคายเคืองหรือผิวหนังไหม้ได้ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้

 

Cocamide DEA :

          เป็นสารอิมัลชันที่นำมาใช้ในแชมพูเป็นเวลานานแล้ว เนื่องจากสามารถทำให้เกิดฟอง แต่ทำด้วยสารเคมีที่รุนแรงซึ่งอาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง ดังนั้นไม่เพียงแต่จะทำให้ผิวของสุนัขระคายเคืองแล้ว ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการเกิดโรคมะเร็งอีกด้วย

 

แอลกอฮอล์ :

          นอกจากจะทำให้ผิวสุนัขแห้งแล้ว ยังเป็นพิษต่อสุนัขอีกด้วย

 

L-sulphates :

          แม้ว่าส่วนผสมนี้จะช่วยขจัดคราบไขมันและสิ่งสกปรกออกจากขนสุนัขได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่มันจะทำให้น้ำมันบนผิวหลุดลอกออกและทำให้ผิวของสุนัขระคายเคือง ดังนั้นการยึดส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติจะช่วยหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดที่ไม่จำเป็นนี้ได้

 

          หากผลิตภัณฑ์ไม่ได้ระบุรายการส่วนผสมบางอย่าง แต่อาจแสดงรายการอนุพันธ์ของสารเคมีที่รุนแรงซึ่งอาจส่งผลเสียได้เช่นกัน วิธีเดียวที่จะหลีกเลี่ยงปัญหานี้ได้คือการศึกษารายละเอียดของส่วนผสมด้วยตัวคุณเอง ในท้ายที่สุดการเลือกส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติถือเป็นสิ่งที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับ สุนัขพันธุ์พิทบูล และสุนัขสายพันธุ์ต่าง ๆ อีกทั้งราคาไม่แพงแถมยังคุณภาพดีอีกด้วย

 

 

ที่มา loveyourdog