การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

9 สิ่งที่อาจทำให้สุนัขตกอยู่ในอันตราย

สุนัขอยู่ในอันตราย

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

          สุนัขย่อมเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับคนรักสุนัข ดังนั้นจงอย่าปล่อยให้พวกเขาตกอยู่ในอันตรายโดยที่คุณไม่รู้ตัว เพราะในบางครั้งการขาดความระมัดระวังเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุนัขตัวโปรดของคุณได้และสิ่งต่อไปนี้จะทำให้คุณระมัดระวังมากยิ่งขึ้นในการดูแลสุนัขของคุณ

 

การเดินโดยไม่มีสายจูง

          การเดินโดยไม่มีสายจูงในที่สาธารณะ อาจทำให้สุนัขได้รับอันตรายได้เนื่องจากไม่มีทางรู้ได้เลยว่าสุนัขจะวิ่งหลุดออกไปสู่ถนนเมื่อใด และบางครั้งสุนัขอาจแวะถังขยะกินของเน่าเสียจนติดเชื้อแบคทีเรียทำให้ท้องเสียหรือเป็นโรคลำไส้อักเสบได้ ข้อควรระวังอีกอย่างหากสุนัขปราศจากสายจูงอาจทำให้พวกเขาวิ่งใส่ผู้คนจนเกิดอันตรายได้ แม้ว่าสุนัขของคุณจะเป็นมิตรแต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะชอบสุนัขของคุณ

สุนัขอยู่ในอันตราย

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

การขี่รถที่ไม่ปลอดภัย

          หากสุนัขของคุณชื่นชอบการนั่งรถเล่นโดยการเอาลิ้นห้อยออกไปนอกหน้าต่าง สิ่งสำคัญคือ คุณต้องทำให้รถของคุณปลอดภัยอยู่เสมอนั่นคือ ไม่ควรเปิดหน้าต่างลงทั้งหมดเพราะมันอาจทำให้สุนัขของคุณกระโดดออกจากรถได้ และควรคาดเข็มขัดนิรภัยหรือมีสายรัดสุนัขทุกครั้งเมื่อขึ้นรถเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับสุนัขโดยเฉพาะในกรณีที่มีการเบรกรถกระทันหัน

 

ไม่ฉีดวัคซีน

          การฉีดวัคซีนช่วยให้สุนัขรอดพ้นจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ แต่เจ้าของสุนัขหลายต่อหลายคนมักละเลยและปฏิเสธการฉีดวัคซีนที่จำเป็นให้กับสุนัข เพราะคิดว่าเป็นการสิ้นเปลืองและเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น อย่างไรก็ตาม วัคซีนสามารถช่วยหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคบางชนิดในสุนัขได้ หากคุณไม่แน่ใจเรื่องวัคซีนควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อขอคำแนะนำสำหรับการฉีดวัคซีน

 

อาหารของมนุษย์

          อาหารของมนุษย์บางชนิดอาจไม่เหมาะสำหรับสุนัข โดยเฉพาะอย่างยิ่งช็อกโกแลต องุ่น อะโวคาโด เกลือ กระเทียม ผลิตภัณฑ์นมบางชนิด เนยถั่ว และอาหารที่มีไขมันสูง เป็นต้น เพราะอาหารบางอย่างที่มนุษย์รับประทานอาจมีส่วนผสมของไซลิทอลที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของสุนัข ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยจงเก็บเศษอาหารให้พ้นจากการรื้อค้นของสุนัข

 

สารเคมี

          น้ำยาทำความสะอาดในครัวเรือนเต็มไปด้วยสารเคมีที่ส่วนใหญ่มีกลิ่นหอมและมีรสหวาน สิ่งเหล่านี้เป็นพิษต่อสุนัขหากเกิดการรั่วไหลอาจทำให้สุนัขเลียกินจนเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ นอกจากนี้การสัมผัสด้วยการเหยียบย้ำสารเคมียังนำอันตรายมาสู่สุนัขโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากสุนัขจะเลียบริเวณอุ้งเท้าของพวกเขาอยู่เสมอ

 

ไม่เก็บอุจจาระของสุนัข

          เจ้าของสุนัขหลายต่อหลายคนมักเก็บอุจจาระไม่ถูกวิธีหรือบางครั้งอาจไม่เก็บเลยเสียด้วยซ้ำ ซึ่งการเก็บอุจจาระไม่ถูกวิธีอาจส่งผลต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ เช่น แบคทีเรียและปรสิต นอกจากนี้ การไม่เก็บอุจจาระอาจทำให้หนูและแมลงต่าง ๆ นำพาเชื้อโรคแพร่กระจายไปยังบริเวณอื่น ๆ ได้ ทางที่ดีคือ ควรเก็บอุจจาระของสุนัขใส่ถุงทุกครั้งและทำความสะอาดพื้นที่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันเชื้อโรค

 

การรักษาหมัดและเห็บ

          การรักษาหมัดและเห็บให้กับสุนัขอย่างสม่ำเสมอจะช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ เช่น โรคผิวหนัง โรคภูมิแพ้ ซึ่งหากมีการกำจัดเห็บและมัดเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคดังกล่าวได้

 

อย่าปล่อยให้สุนัขอยู่กับสัตว์ใหม่โดยไม่ได้รับการดูแล

          การปล่อยให้สุนัขอยู่ตามลำพังกับสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ที่พวกเขาไม่รู้จักและคุ้นเคยจะทำให้สุนัขอยู่ในสถานการณ์ใหม่ที่อาจทำให้เกิดความวิตกกังวล จนเกิดการทะเลาะและกัดกันได้ ดังนั้นจึงควรจับตาดูสุนัขของคุณ และพยายามสร้างความคุ้นเคยให้กับพวกเขาให้สามารถเข้ากับสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ได้

สุนัขอยู่ในอันตราย

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

อุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสม

          สายจูง ปลอกคอ ชามใส่อาหาร ล้วนออกแบบมาให้มีความเหมาะสมกับสายพันธุ์ของสุนัข โดยเฉพาะสายจูงที่การออกแบบล้วนคำนึงถึงขนาดของน้ำหนักตัวของสุนัขเป็นพิเศษ ขณะที่ชามใส่อาหารที่ทำจากพลาสติก หากมีการใช้เป็นเวลานานอาจทำให้เกิดการแตกหรือชะล้างสารเคมีปนเปื้อนมากับอาหารของสุนัขได้ ดังนั้น การซื้ออุปกรณ์ควรคำนึงถึงความเหมาะสม สายพันธุ์ของสุนัข และความปลอดภัยของสุนัขด้วย

 

 

ที่มา dogtime