การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ทำไมสุนัขเห่าหอนคืนวันพระจันทร์เต็มดวง

สุนัขหอน

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

          หลายคนอาจสงสัยว่าในคืนพระจันทร์เต็มดวงทำไมสุนัขจึงมักเห่าหอน พฤติกรรมนี้เกี่ยวข้องกับสิ่งลี้ลับหรือไม่ และสามารถอธิบายพฤติกรรมนี้ของสุนัขได้อย่างไร เรามีคำตอบมาฝากกัน โดยพฤติกรรมเห่าหอนของสุนัขในยามค่ำคืนโดยเฉพาะ คืนพระจันทร์เต็มดวง มีดังนี้ คือ

 

สัญชาตญาณ

          หมาป่าเป็นบรรพบุรุษของสุนัขพวกมันมักออกหากินในเวลากลางคืน ดังนั้น การเห่าหอน จึงเป็นการสื่อสารระหว่างกลุ่มในยามค่ำคืน พฤติกรรมเช่นนี้จะเกิดขึ้นทุกค่ำคืนเมื่อสุนัขออกหาอาหารโดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับ พระจันทร์เต็มดวง และสัญชาตญาณนี้ถูกถ่ายทอดมายังสุนัขรุ่นต่อ ๆ มาด้วย

สุนัขหอน

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

สุนัขไวต่อเสียงในเวลากลางคืน

             ในช่วงเวลากลางคืนที่เงียบสงบปราศจากผู้คน สุนัขมักส่งเสียงเห่าหอนโดยเฉพาะเมื่อมีเสียงรบกวนแม้เพียงเล็กน้อย เนื่องจากพวกเขามีหูที่พิเศษ สามารถได้ยินเสียงได้อย่างชัดเจนจึงทำให้เห่าหอนอยู่เสมอเมื่อมีเสียงรบกวน

 

พระจันทร์เต็มดวงทำให้การมองเห็นชัดเจนขึ้น

          คืนพระจันทร์เต็มดวงทำให้มีแสงสว่างมากกว่าคืนปกติ เมื่อดวงจันทร์ส่องสว่างมากจึงทำให้การมองเห็นของสุนัขทำได้ชัดเจน โดยพวกเขาสามารถมองเห็นทุกอย่างรอบ ๆ ตัวได้ชัดขึ้นกว่าคืนปกติ จึงทำให้เห่าหอนทุกสิ่งที่ผิดปกติได้ง่าย

 

ผู้คนออกมาเดินเล่น

          ผู้คนจำนวนมากชื่นชอบการเดินเล่นในวันพระจันทร์เต็มดวง เพื่อดูดวงดาวและชมความงามของดวงจันทร์ เสียงฝีเท้าและการมองเห็นของสุนัขอาจทำให้สุนัขเห่าหอนได้ซึ่งเป็นเรื่องปกติและอาจเป็นเช่นนี้ในทุกครั้งที่มีผู้คนเดินผ่านไปมา ยิ่งคนเดินมากสุนัขยิ่งเห่าหอนมาก

สุนัขหอน

ขอบคุณที่มาภาพจาก picsart

สุนัขอาจกลัวดวงจันทร์

          สุนัขมีความหวาดกลัวเช่นเดียวกับมนุษย์ มีสุนัขหลายตัวที่กลัวสิ่งต่าง ๆ เช่น ลูกโป่ง โคมไฟข้างถนน โดยทั่วไปแล้วอะไรก็ตามที่ใหญ่และกลมลอยอยู่เหนือหัวของพวกเขาซึ่งรวมถึงดวงจันทร์อาจทำให้พวกเขารู้สึกกลัว หากคุณคิดว่าสุนัขของคุณกลัวดวงจันทร์ให้หลีกเลี่ยงการเดินและสังเกตว่าสุนัขของคุณหยุดเห่าหอนหรือไม่ หากความกลัวยังคงมีอยู่อาจปรึกษาสัตวแพทย์หรือครูฝึกเพื่อปรับพฤติกรรม

           

          อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการเห่าหอนของสุนัขอาจไม่มีความเกี่ยวข้องกับการเต็มดวงของดวงจันทร์ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นพฤติกรรมปกติของสุนัขอยู่แล้ว เช่น การไวต่อเสียงที่ได้ยิน การเห่าผู้คนที่เดินไปมา เพียงแต่ความพิเศษของคืนพระจันทร์เต็มดวงนั้น อาจทำให้สุนัขสามารถมองเห็นทุกสิ่งรอบ ๆ ตัวได้อย่างชัดเจนเนื่องจากแสงสว่างของดวงจันทร์

 

          พฤติกรรมดังกล่าวเป็นเรื่องปกติซึ่งไม่น่ากังวลใจนัก แต่หากสุนัขของคุณมีความหวาดกลัวดวงจันทร์ควรพาไปพบสัตวแพทย์หรือครูฝึกสุนัขเพื่อทำการแก้ไขหรือปรับพฤติกรรมของพวกเขา ทั้งนี้เพื่อให้สุนัขคลายความหวาดกลัวลง

 

 

ที่มา dogtime