การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

น้ำตาสุนัขกำลังบอกอะไร

สุนัขน้ำตาไหล

ขอบคุณที่มาภาพจาก barkpost

          บางครั้งเราอาจเคยเห็นสุนัขน้ำตาไหลคล้ายกับการร้องไห้ แท้จริงแล้วพวกเขาร้องไห้หรือไม่ และทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ความหมายของน้ำตาสุนัขกำลังบอกอะไรเจ้าของ และนี่คือสาเหตุของการหลั่งน้ำตาของสุนัข

 

อาการแพ้

          สุนัขมีอาการแพ้เช่นเดียวกับมนุษย์ โดยเฉพาะอาการแพ้ตามฤดูกาลหรือการแพ้อันเนื่องมาจากปัจจัยอื่น ๆ เช่น การแพ้อาหาร ฝุ่น น้ำยาซักผ้า แชมพูหรือสบู่อาบน้ำ เป็นต้น หากคุณสังเกตว่าสุนัขของคุณน้ำตาไหลเมื่อสัมผัสสิ่งดังกล่าว ควรพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการทดสอบการแพ้และหาทางกำจัดและควบคุมสารก่อภูมิแพ้

 

          ปกติอาการแพ้ที่เกิดขึ้นสังเกตได้จาก การบวม จาม ไอ อักเสบ น้ำตาไหล หากมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยควรแจ้งสัตวแพทย์ให้ทราบ เพื่อทำให้การวินิจฉัยโรคแคบลงและสามารถกำหนดการรักษาได้อย่างถูกต้อง

สุนัขน้ำตาไหล

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

ท่อน้ำตาอุดตัน

          สุนัขมีท่อน้ำตาเช่นเดียวกับมนุษย์ ซึ่งท่อน้ำตามีคุณสมบัติช่วยระบายของเหลว ชำระสิ่งแปลกปลอมภายในดวงตาอันเป็นสาเหตุของการอักเสบและระคายเคือง

         

          หากสุนัขมีท่อน้ำตาอุดตันจะพบน้ำตาไหลออกมาด้านนอกคล้ายเวลาที่มนุษย์ร้องไห้ซึ่งเรียกภาวะเช่นนี้ว่า epiphora อาการดังกล่าวจะทำให้ขนรอบดวงตาสุนัขชื้นและนำไปสู่การระคายเคืองต่อผิวหนังและทำให้ขนของพวกเขาบริเวณที่เกิดภาวะ epiphora เป็นสีน้ำตาล ดังนั้นจึงควรพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษา

สุนัขน้ำตาไหล

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

 

การติดเชื้อ

          หากสุนัขมีน้ำมูกร่วมกับน้ำตาไหลเป็นสีเหลืองแทนที่จะเป็นน้ำตาใส ๆ แสดงว่าพวกเขาอาจมีอาการติดเชื้อที่ดวงตา นอกจากมีน้ำมูกและน้ำตาไหลแล้วยังพบว่ามีอาการบวมแดงที่ดวงตาด้วย เมื่อสุนัขของคุณมีอาการเช่นนี้อาจพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาไม่ควรใช้ยาป้ายรักษาอาการตาเจ็บโดยไม่ได้รับการวินิจฉัยจากสัตวแพทย์ เพราะอาจเสี่ยงต่อการเป็นอันตรายต่อดวงตาของสุนัขได้

 

ระคายเคืองในตา

          การระคายเคือง เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ สุนัขน้ำตาไหล เพราะพวกเขาอาจระคายเคืองดวงตาด้วยปัญหาสิ่งสกปรกหรือฝุ่นเข้าตา เมื่อเป็นเช่นนี้วิธีการคือ ค่อย ๆ ยกเปลือกตาบนและล่างตรวจหาสิ่งแปลกปลอม จากนั้นล้างตาด้วยน้ำเย็นหรือน้ำยาล้างตาที่ได้รับการรับรองจากแพทย์ หากอาการระคายเคืองยังไม่ทุเลาลงให้พาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจเช็คว่าเกิดจากสาเหตุใด

 

กระจกตาถลอก

          นอกจากการระคายเคืองและการแพ้แล้ว สุนัขน้ำตาไหลอาจมาจากกระจกตามีรอยขีดข่วน ซึ่งปัญหานี้พบได้บ่อยในสุนัขที่ซุกซนทำให้พวกเขาได้รับอันตรายกับดวงตา หากสังเกตว่าพวกเขามีน้ำตาไหลและมักจะใช้อุ้งเท้าสัมผัสบริเวณดวงตาอยู่เสมอให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์ทันที ทั้งนี้เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับดวงตา

 

          แม้บางครั้ง อาการน้ำตาไหล จะไม่สัมพันธ์กับความเสียใจหรือโศกเศร้าของสุนัข แต่สุนัขก็มีวิธีการแสดงความเสียใจเมื่อรู้สึกเจ็บปวด หงุดหงิด เช่น การเปล่งเสียงร้องโหยหวน เสียงครวญคราง และเสียงหอน เป็นต้น พวกเขามักถอนตัวออกจากกิจกรรมที่พวกเขาชอบทำตามปกติ และทั้งหมดนี้คือสาเหตุของ อาการน้ำตาไหล คล้ายการร้องไห้ในสุนัข

 

 

 

ที่มา dogtime