การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

กลากเกลื้อนในสุนัข: สาเหตุและวิธีการรักษา

กลากเกลื้อนในสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

กลากเกลื้อนในสุนัข

          หรือที่เรียกว่า Dermatophytosis เป็นการติดเชื้อราบริเวณผิวหนัง ขนหรือเล็บ แม้การติดเชื้อจะเกิดขึ้นเพียงผิวเผินและไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ควรที่จะรักษาทันทีเนื่องจากเชื้อราเป็นโรคติดต่อและสามารถแพร่กระจายไปสู่สัตว์เลี้ยงตัวอื่น ๆ และมนุษย์ได้ นี่คือสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับอาการ สาเหตุและวิธีการรักษากลากเกลื้อนในสุนัข

 

อาการกลากเกลื้อนในสุนัข

          มีลักษณะผิวเป็นขุยคล้ายรังแค ขนร่วง แห้ง เปราะ ผิวหนังอักเสบเป็นแผลกลม ๆ ขนาดเล็ก ๆ ส่วนใหญ่มีสีแดงหรือคล้ำ หากเป็นที่เล็บจะพบการอักเสบรอบ ๆ กรงเล็บ เล็บหยาบและเปราะ เป็นต้น

กลากเกลื้อนในสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

          สำหรับสาเหตุของ กลากเกลื้อนในสุนัข โดยปกติแล้วเชื้อราเป็นสาเหตุสำคัญของการทำให้เกิด โรคกลากเกลื้อน และเชื้อโรคมีอายุอยู่ได้ถึง 18 เดือน กำจัดหรือรักษาให้หายได้ยาก ในสุนัขที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อได้ง่าย ขณะที่สุนัขบางตัวที่มีร่างกายแข็งแรงอาจไม่แสดงอาการดังกล่าว แต่เมื่อสุนัขมีอาการของกลากเกลื้อน มีความเป็นไปได้ว่าจะทำให้สุนัขตัวอื่น ๆ ติดเชื้อได้

 

          หากบ้านของคุณมีสุนัขหลายตัวและหนึ่งในนั้นมีอาการ กลากเกลื้อน จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรคดังกล่าวไปยังสุนัขตัวอื่น ๆ ได้ นอกจากเชื้อราแล้วยังพบว่าเห็บหรือสัตว์อื่น ๆ เป็นพาหะนำโรคได้เช่นกัน

 

          ขณะที่มนุษย์มีโอกาสติด กลากเกลื้อน ด้วยการสัมผัสจานอาหารหรือวัสดุที่สัตว์เลี้ยงติดเชื้อใช้งานทำให้เชื้อแพร่กระจายเข้าสู่มนุษย์ นอกจากนี้ พื้นที่หรือบริเวณใดที่มีการสะสมขนของสุนัขที่ป่วยด้วย กลากเกลื้อน เช่น พรม เฟอร์นิเจอร์ อาจเป็นสาเหตุทำให้มนุษย์มีความเสี่ยงต่อการเป็น กลากเกลื้อน ได้เช่นกัน ดังนั้น เมื่อมีสุนัขเป็น กลากเกลื้อน  สิ่งที่ควรทำอยู่เสมอคือ การทำความสะอาดบริเวณที่สุนัขติดเชื้อสัมผัส

กลากเกลื้อนในสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

วิธีการรักษากลากเกลื้อนในสุนัข

          การรักษากลากเกลื้อนในสุนัขไม่ได้เป็นเพียงแค่การรักษาการติดเชื้อเท่านั้น แต่ยังต้องทำความสะอาดพื้นที่อาศัยและสภาพแวดล้อมที่สุนัขอยู่อาศัยด้วย หากพบว่าสุนัขมีอาการกลากเกลื้อนแนะนำให้พบสัตวแพทย์เพื่อวางแผนในการรักษาอย่างถูกต้องทันที

 

         โดยสัตวแพทย์อาจให้การรักษาด้วยยาทา เพื่อยับยั้งการติดเชื้อร่วมกับการอาบน้ำด้วยแชมพูที่หยุดยั้งการติดเชื้ออย่างรุนแรง และอาจต้องครอบปากสุนัขเพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขเลียยาทา นอกจากยาทาแล้ว อาจให้ยารับประทานด้วย โดยจะต้องให้สุนัขรับประทานตามคำแนะนำของสัตวแพทย์และห้ามหยุดยาจนกว่าสัตวแพทย์จะเห็นสมควร

 

          เมื่อ สุนัขเป็นโรคกลากเกลื้อน อาจกักขังไว้ในห้องหรือคอกสัตว์เลี้ยง เพื่อให้สามารถทำความสะอาดได้ง่ายและเพื่อเป็นการแยกสุนัขออกจากสุนัขตัวอื่น ๆ ที่ไม่ได้ป่วย คุณในฐานะที่เป็นเจ้าของจะต้องพิถีพิถันเกี่ยวกับการทำความสะอาด เพื่อกำจัดขนและเชื้อโรคให้หมดไปจากบ้านของคุณ เพื่อป้องกันการติดเชื้อไปสู่คน เช่น การดูดฝุ่น เช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น

 

          หากสุนัขของคุณมีอาการของ โรคกลากเกลื้อนในสุนัข วิธีการที่ดีที่สุดคือ การพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์ทันทีเพื่อรักษาอาการดังกล่าว เพราะการรักษาทันทีที่มีอาการจะช่วยยับยั้งการติดเชื้อและหายได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะหากบ้านของคุณมีสุนัขหลายตัว การรีบรักษาอาจเป็นประโยชน์ในการไม่ทำให้สุนัขอื่น ๆ ติดเชื้อตามไปด้วย

 

 

ที่มา dogtime