การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

7 อาการที่ไม่ควรละเลยในแมว

แมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก thebestcatpage

          “หากคุณคิดว่า แมวมีอาการป่วย เพียงเล็กๆ น้อย ๆ ไม่ใช่อาการป่วยที่รุนแรง ทำให้เจ้าของหลายคนชะลอการพาแมวไปรักษาพยาบาล เนื่องจากไม่แน่ใจว่าการไปพบสัตวแพทย์เป็นสิ่งจำเป็นหรือไม่เมื่อ แมวมีอาการป่วย เพียงเล็กน้อย ดังนั้น 7 อาการดังต่อไปนี้จะทำให้คุณตระหนักและไม่ละเลยต่อการป่วยเพียงเล็กน้อยของพวกมัน”

1. หายใจลำบาก

          การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การหายใจ ของแมวควรได้รับการแก้ไขทันที เนื่องจากแมวมีระบบทางเดินหายใจขนาดเล็ก ดังนั้น ปัญหาเกี่ยวกับ การหายใจเพียงเล็กน้อยก็อาจนำไปสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายและส่งผลต่อชีวิตของแมวได้

          หาก แมวมีอาการไอ หรือหอบมากกว่าปกติ เหนื่อยง่าย หายใจเสียงดัง ควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันที เพราะนั่นเป็นสัญญาณเตือนของโรคหัวใจและปอดติดเชื้อหรือมีสิ่งอุดตันจนทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับ การหายใจ กะทันหันได้

2. ท้องร่วง

          แมวท้องร่วง เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร่างกายของแมวขาดน้ำอย่างรวดเร็ว หากสังเกตว่า แมว ของคุณมีอุจจาระเหลวนานกว่า 1 วัน ควรพาไปพบสัตวแพทย์ เพื่อหาสาเหตุของอาการป่วย

3. อาเจียน

          ในหนึ่งวันหาก แมวอาเจียน มากกว่า 3 ครั้งขึ้นไป เป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก และจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นหาก แมวอาเจียน มากในระยะเวลา 1 ชั่วโมง ดังนั้น จึงควรพาแมวไปพบสัตวแพทย์ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการอาเจียน เพราะการอาเจียนเกิดได้จากหลายสาเหตุ แม้จะไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต แต่ก็ทำให้พวกมันทุกข์ทรมานต่ออาการดังกล่าว

          เพราะการอาเจียนบางครั้งมาจากสาเหตุของโรคลำไส้อุดตัน การติดเชื้อ ตับอ่อนอักเสบ โรคตับหรือไต ความไม่สมดุลของฮอร์โมน เป็นต้น หากได้รับการวินิจฉัยหาสาเหตุที่ถูกต้องจะทำให้อาการทุเลาลง

แมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก purrcraze

4. กระหายน้ำหรือปัสสาวะมากขึ้น

          แม้ว่าการ กระหายน้ำ และ การปัสสาวะ จะเป็นเรื่องที่อธิบายได้ยากสำหรับแมว แต่หากจู่ ๆ สังเกตว่าแมวกินน้ำบ่อยขึ้นกว่าปกติหรือใช้กระบะทรายบ่อยขึ้นคุณควรพาแมวไปพบสัตวแพทย์ เพราะสัญญาณเหล่านี้อาจเกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน โรคไต หรือโรคตับ การติดเชื้อในไต หรือกระเพาะปัสสาวะ และภาวะฮอร์โมนต่าง ๆ ได้

5. ไม่รับประทานอาหารเป็นเวลา 48 ชั่วโมง

          เมื่อ แมวไม่กินอาหาร เป็นเวลา 2 วันติดกัน หรือมีอาการเบื่ออาหาร อาจส่งผลต่อสุขภาพของแมวได้ เช่น เกิดภาวะขาดสารอาหาร ภาวะตับวายเฉียบพลันซึ่งอาจทำให้เสียชีวิต เพราะฉะนั้นอย่ารอให้แมวขาดสารอาหาร หากพบความผิดปกติเกี่ยวกับการรับประทานอาหารของแมว ควรปรึกษาสัตวแพทย์ทันที

แมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก Getty Images

6. อุจจาระสีเข้มหรือปนเลือด

          อุจจาระสีเข้ม สีดำ หรือมีลักษณะแข็งคล้ายดินน้ำมัน บางครั้งมีสีแดงปนเลือด ซึ่งอาจมีสาเหตุเกี่ยวข้องกับอาการลำไส้ใหญ่บวมหรือปัญหาเกี่ยวข้องกับต่อมทวารหนัก นอกจากนี้ การ อุจจาระเป็นเลือด อาจมีสาเหตุมาจากสิ่งแปลกปลอมในลำไส้ ดังนั้น ควรรีบรักษาโดยเร็วที่สุด

7. ไม่สามารถถ่ายอุจจาระหรือปัสสาวะได้

          การที่สัตว์เลี้ยงไม่สามารถปัสสาวะหรือถ่ายอุจจาระมักตกอยู่ในอันตรายซึ่งเสี่ยงต่อกระเพาะปัสสาวะหรือท่อปัสสาวะแตก ไตวาย เลือดเป็นพิษ อาการชัก บางครั้งพบว่ามาจากภาวะความเครียด ซึ่ง แมวตัวผู้ มีความเสี่ยงต่อการอุดตันของท่อปัสสาวะหรือทางเดินปัสสาวะมากกว่า แมวตัวเมีย

          แม้ว่านี่จะไม่ใช่อาการทั้งหมดที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลจากสัตวแพทย์ในทันที แต่นี่เป็นอาการที่สัตวแพทย์ต้องการให้เจ้าของเอาใจใส่กับ แมว ของคุณมากขึ้น เพราะพวกมันอาจได้รับความทุกข์ทรมานจากอาการเหล่านี้

          อาการทั้ง 7 จึงเป็นเพียงข้อควรระวัง เนื่องจาก แมว ไม่สามารถบอกกับคุณได้ว่าพวกมันป่วยหรือมีความผิดปกติอะไร ดังนั้น จึงควรหมั่นสังเกตอาการของพวกมันอยู่เสมอ หากมีอาการที่น่าเป็นห่วงควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันที

ที่มา cattime