การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

เลือกแชมพูสำหรับโกลเด้นรีทรีฟเวอร์อย่างไร

แชมพูสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

   

          สุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอีกสายพันธุ์หนึ่ง เนื่องจากมีขนสีทองสวยงาม มีนิสัยร่าเริง น่ารัก ขี้เล่น และเป็นมิตร เข้ากับคนง่าย ทำให้พวกมันเป็นที่นิยมของผู้คนจำนวนมาก

 

          การเลือก แชมพูสำหรับสุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือ สุนัขของคุณเป็นสุนัขสำหรับประกวดหรือไม่ เพราะการประกวดนอกจากการมีรูปร่างที่ดีแล้วจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีขนสวยเงางามอยู่เสมอ ดังนั้นแชมพูที่เลือกสำหรับสุนัขประกวดนอกจากจะสามารถทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึกแล้วยังต้องมีคุณสมบัติในการทำให้ขนสวยเงางามอีกด้วย

 

          แชมพูที่จะช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับขนของ โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ คือ แชมพูที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง เชียร์บัตเตอร์ และน้ำมันอัลมอนด์ เป็นต้น ส่วนผสมเหล่านี้จะช่วยปรับสภาพขนให้นุ่มและเปล่งประกายเงางาม

 

          หาก โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ ของคุณไม่ได้ลงประกวด อาจเลือกแชมพูที่สามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดจด ไม่ระคายเคืองต่อผิวหนัง เช่น แชมพูที่มีส่วนผสมของข้าวโอ๊ต เป็นต้น แต่หากสุนัขของคุณมีปัญหาเกี่ยวกับโรคผิวหนัง ภูมิแพ้ อาจเลือกแชมพูสูตรเฉพาะที่ช่วยบรรเทาและรักษาอาการ โรคผิวหนังของสุนัข

แชมพูสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก thereallife921

          นอกจากนี้ แชมพูสำหรับสำหรับลูกสุนัขโกลเด้นรีทรีฟเวอร์ ยังแตกต่างกับแชมพูที่ใช้ในสุนัขโต เนื่องจากลูกสุนัขมีผิวหนังและดวงตาที่บอบบาง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือก แชมพูสูตรอ่อนโยนสำหรับลูกสุนัข เพื่อลดอาการระคายเคืองที่อาจเกิดกับผิวหนังและดวงตาของพวกมัน การอาบน้ำให้ลูกสุนัขอาจทำได้ยาก เนื่องจากพวกมันมักตื่นกลัว ดังนั้นแนะนำให้อาบน้ำด้วยกะละมังจะดีกว่า

แชมพูสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก twitter

          วิธีการดูแลสุนัขโกลเด้นรีทรีฟเวอร์ คือ การแปรงขนเป็นประจำ เพื่อกำจัดเส้นขนที่ตายแล้วออกไป และควรอาบน้ำให้โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ทุกๆ 4 สัปดาห์ เพื่อให้ขนและผิวหนังมีสุขภาพดี เนื่องจาก โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่มีความซุกซนและชื่นชอบการผจญภัยจึงมักทำให้ขนของพวกมันสกปรกอยู่เสมอ และควรล้างทำความสะอาดขนของมันอย่างน้อย 2-3 ครั้ง เพื่อกำจัดกลิ่นแชมพูและเช็ดด้วยผ้าแห้ง

 

          ทั้งนี้เพื่อป้องกันการอับชื้น ซึ่งอาจทำให้ผิวหนังของสุนัขระคายเคืองได้และลุกลามกลายเป็นโรคผิวหนังได้ แม้ว่าการอาบน้ำอาจเป็นประสบการณ์ที่ไม่ดีสำหรับสุนัขหลาย ๆ ตัว แต่คุณสามารถสร้างประสบการณ์ดี ๆ ในการอาบน้ำให้กับสุนัขของคุณได้ โดยการใช้อาหารหรือขนมหลอกล่อสุนัขหลังอาบน้ำ เพื่อเป็นรางวัลปลอบใจแก่สุนัขของคุณ

 

          อย่างไรก็ตาม หากสุนัขของคุณมีกลิ่นเหม็นหรือขนสกปรกสามารถอาบน้ำทำความสะอาดได้ทันทีโดยไม่ต้องรอให้ครบ 4 สัปดาห์ สำคัญที่สุดคือ หลังจากอาบน้ำแล้วทุกครั้งต้องเช็ดตัวให้แห้งอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการอับชื้น เพราะการอับชื้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สุนัขมีปัญหาโรคผิวหนัง

 

 

ที่มา: dogtime