การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

เหตุผลที่แม่แมวทอดทิ้งหรือปฏิเสธลูกแมว

แม่แมวปฏิเสธลูกแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก cattime

          เหตุผลของการทอดทิ้ง หรือ ปฏิเสธลูกแมว เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เมื่อ ลูกแมวถูกปฏิเสธ หรือถูกทอดทิ้ง ทำให้เจ้าของต้องรีบหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อให้ลูกแมวเติบโตได้อย่างแข็งแรงสมบูรณ์ต่อไป และนี่คือสาเหตุบางประการที่ แม่แมวละทิ้งลูกแมว ก่อนที่พวกมันจะเติบโต

ความเจ็บป่วยหรือความผิดปกติ

          แม่แมวปฏิเสธลูกแมว ส่วนหนึ่งมาจากความเจ็บป่วยหรือความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับลูกแมว โดยแม่แมวต้องการหยุดการแพร่ระบาดของการป่วยไปยังลูกแมวตัวอื่น ๆ และแม่แมวมีแนวโน้มที่จะ ปฏิเสธลูกแมว ที่มีรูปร่างผิดปกติ แม้ว่าพวกมันจะมีสุขภาพแข็งแรงก็ตาม เมื่อ ลูกแมวถูกแม่แมวปฏิเสธ “ให้นำลูกแมวตัวนั้นแยกออกจากครอกไปดูแลต่างหาก” เพื่อที่แม่แมวจะได้ไม่ ปฏิเสธลูกแมว ตัวอื่น ๆ ภายในครอก

แม่แมวปฏิเสธลูกแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก reddit

เต้านมอักเสบ

          แม่แมวบางตัวอาจ ปฏิเสธลูกแมว เพราะว่ามีอาการเต้านมอักเสบเนื่องจากติดเชื้อหรือการอุดตันของต่อมน้ำนม ซึ่งมักมีอาการหัวนมบวมแดง แข็งเป็นไต และแสบร้อน ดังนั้นเมื่อลูกแมวพยายามที่จะดูดนมจากเต้าจึงทำให้ แม่แมวปฏิเสธลูกแมว เพราะมีอาการเจ็บปวดบริเวณเต้านม

          เมื่อเป็นเช่นนี้ควรพาแม่แมวไปพบสัตว์แพทย์เพื่อรักษาอาการ เต้านมอักเสบ โดยระหว่างนี้สัตวแพทย์อาจแนะนำให้ลูกแมวกินนมชนิดอื่นทดแทนการดื่มนมจากเต้าของแม่แมวจนกว่าแม่แมวจะหายดี

ขนาดครอก

          หากแม่แมวให้กำเนิดลูกแมวจำนวนมากใน 1 ครอก อาจทำให้น้ำนมของแม่แมวไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงดูลูกแมว จนในที่สุดอาจทำให้ แม่แมวปฏิเสธลูกแมว บางตัวได้เพราะน้ำนมไม่เพียงพอ ซึ่งสามารถสังเกตพฤติกรรมนี้ได้ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกของการเกิด เมื่อ แม่แมวปฏิเสธที่จะให้น้ำนมแก่ลูกแมว บางตัวภายในครอก ควรให้นมเสริมตามคำแนะนำของสัตวแพทย์ เพื่อให้ร่างกายของลูกแมวแข็งแรงสมบูรณ์

แม่แมวปฏิเสธลูกแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก imgur

คลอดก่อนกำหนด

          การคลอดก่อนกำหนด ของแม่แมวมีหลายปัจจัย หนึ่งในนั้นคือ สภาพร่างกายและอายุของแม่แมว เพราะหากแม่แมวอายุน้อยมักมีความเสี่ยงสูงต่อ การคลอดก่อนกำหนด และพบว่ามักขาดทักษะในการเลี้ยงดู และมีท่าทีสับสัน หงุดหงิดง่าย แม่แมวบางตัวมีความวิตกกังวลต่อการให้กำเนิดลูกแมว และในที่สุดทำให้เกิดการทอดทิ้งลูกๆ ได้

        

          อย่างไรก็ตาม การคลอดก่อนกำหนด อาจส่งผลต่อสุขภาพของแม่แมวและลูกแมวได้ ดังนั้นจึงควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อขอคำแนะนำในการดูแลต่อไป

 

          เมื่อแมวของคุณมีการตั้งครรภ์หรือกำลังจะให้กำเนิดลูกแมว จึงต้องให้การดูแลพวกมันเป็นพิเศษตั้งแต่ก่อนคลอดและหลังคลอด ทั้งนี้ควรเฝ้าดูพฤติกรรมอย่างใกล้ชิดด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าแม่แมวจะไม่ปฏิเสธลูกแมวและทอดทิ้งพวกมัน

 

ที่มา cattime