การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

แมวโคราช หรือแมวสีสวาด แมวพันธุ์ไทยแสนฉลาดและนำโชค

แมวโคราช

ขอบคุณที่มาของรูปภาพจาก เว็บไซต์ Pixabay

          การเลี้ยงสัตว์นั้น ไม่ว่าจะชนิดใด ถิ่นกำเนิดที่ใด ผู้คนมักจะเลือกตามหน้าตาของสัตว์ หากน่ารัก ไม่มีจุดบกพร่อง ก็จะนำมาเลี้ยง หรืออาจเลี้ยงแก้เหงา เพื่อให้ตนเองมีความสุขมากยิ่งขึ้น หากคุณชื่นชอบหรือกำลังต้องการเลี้ยงแมวพันธุ์ไทย ก็สามารถเลือกได้จากหลากหลายพันธุ์ เช่น แมววิเชียรมาศ แมวเก้าแต้ม แมวขาวมณี เป็นต้น แต่ถ้าชื่นชอบแมวฉลาด ชอบประจบและอยู่ใกล้เจ้าของ ก็ต้องเลี้ยง แมวโคราช หรือแมวสีสวาดเลย

          แมวพันธุ์นี้เป็นแมวที่อยู่ในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน เชื่อว่าเป็นแมวที่ให้ความมงคล นำโชค หรือที่นิยมเรียกกันว่าเป็น “แมวให้คุณ” นั่นเอง นิยมนำไปทำพิธีขอฝน เพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลด้วย นิสัยของแมวพันธุ์นี้ ค่อนข้างหวงเจ้าของ ถ้าหากมันเจอคนแปลกหน้าที่จะเข้าใกล้เจ้าของ มันจะแสดงออกว่าไม่พอใจและขู่ แต่เมื่อเจอเจ้าของ แมวโคราช จะเข้าไปอยู่ใกล้ ๆ กับเจ้าของ เดินวนอยู่รอบ ๆ คลอเคลียและประจบเจ้านาย

แมวโคราช

ขอบคุณที่มาของรูปภาพจาก เว็บไซต์ Pixabay

          ลักษณะทางร่างกายของแมวพันธุ์นี้ ถือว่าน่ารักและงดงามด้วย แมวพันธุ์นี้มีลำตัวสีคล้าย ๆ กับดอกเลา หรือมีสีเทาอมเขียว โดยมีสีทั่วลำตัว ลำตัวขนาดกลาง ตาโต สีตาเป็นสีเหลืองอำพัน ขนค่อนข้างยาว บริเวณหางมีลักษณะยาวตรง ซึ่งแมวบางตัวนั้นก็มีข้อด้อยอยู่บ้าง เช่น การมีหางที่งอ หางสั้น ขนยาวมาก มีขนสีอื่นผสมแทรกอยู่ เป็นต้น ซึ่งก่อนจะนำแมวมาเลี้ยง หากทราบข้อเด่น ข้อด้อย บางลักษณะของแมว ก็จะทำให้ได้แมวที่สวยตามที่ต้องการ

          การเลี้ยงดู แมวโคราช หรือแมวสีสวาด ควรให้อาหารด้วยเนื้อวัวสดหรือจะเป็นอาหารแบบเปียกที่มีคุณภาพสูงก็ได้ เรื่องที่ควรจะระวังมากที่สุด คือ เรื่องสุขภาพ เพราะมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหลายโรค เช่น โรคลิวคิเมียร์  เป็นพยาธิ เป็นต้น เจ้าของจึงต้องเตรียมงบประมาณในเรื่องอาหาร ดูแลเรื่องอาหารให้สะอาด ไม่ปนเปื้อน และเตรียมงบสำหรับการถ่ายพยาธิ การฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรค เช่น โรคลิวคิเมียร์ ป้องกันโรคหัดแมว เป็นต้น ถือว่าจะต้องรักและดูแลแมวไทยพันธุ์นี้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว หากเลี้ยงอย่างไม่ระมัดระวัง จะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ในระยะยาว

แมวโคราช

ขอบคุณที่มาของรูปภาพจาก เว็บไซต์ Pixabay

          หากว่าคุณต้องการเลี้ยงแมวไทย ที่ฉลาด รักเจ้าของ แมวพันธุ์สีสวาดนี้ถือว่าเป็นแมวที่น่าเลี้ยงอย่างมาก ด้วยนิสัยที่มีความรักให้กับเจ้าของผู้เลี้ยงดู มีความฉลาดสูง สามารถจำได้อย่างแม่นยำ และคนโบราณมีความเชื่อว่าจะนำโชคมาให้กับเจ้าของ ถ้านำมาเลี้ยงก็จะทำให้คุณมีความสุขอย่างแน่นอน

 

ที่มา : http://catuncovered.blogspot.com/2013/05/silver-blue-korat-cat.html

https://www.facebook.com/korat.in.the.past/posts/1349362228465872:0