การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

แมวพันธุ์ เอ็กโซติก ช็อทแฮร์ (Exotic Shorthair) รักสงบ ขี้เล่น น่าเอ็นดู กับเทคนิคการเลี้ยงที่น่าสนใจ

เอ็กโซติกขนสั้น

ขอบคุณที่มาของรูปภาพจาก sami-info

การเลี้ยงแมวพันธุ์ เอ็กโซติก ช็อทแฮร์

          การเลี้ยงแมว นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยาก เพราะจะต้องดูแลทั้งในเรื่องอาหารการกิน การทำความสะอาด เรื่องการควบคุมกลิ่นไม่พึงประสงค์ การควบคุมน้ำหนัก เรียกได้ว่าเรื่องส่วนใหญ่ที่จะต้องดูแลเจ้าเหมียว ก็คือ เรื่องอาหารการกิน เรื่องการดูแลขน เรื่องการระมัดระวังและรักษาโรค เป็นต้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างหนัก เพราะแมวแต่ละพันธุ์ก็มีความต้องการต่างกัน หากคุณต้องการแมวที่เลี้ยงได้ง่าย พันธุ์ เอ็กโซติกขนสั้น (Exotic Shorthair) เป็นพันธุ์ที่น่าสนใจเลย

 

มาดูลักษณะร่างกายและนิสัยพื้นฐานของ เอ็กโซติก ช็อทแฮร์

          แมวพันธุ์ เอ็กโซติก ช็อทแฮร์ นั้นเป็นแมวที่ลักษณะหัวกลมมาก ตาโต หูสั้น ริมฝีปากโค้งและตกลงเล็กน้อย ขนสั้น ลักษณะภายนอกของมันคล้าย แมวเปอร์เซีย มาก เนื่องจากว่ามันเกิดจากการคิดค้นและผสมระหว่าง แมวพันธุ์เปอร์เซีย กับ แมวพันธุ์อเมริกัน ช็อทแฮร์  ทำให้เกิดพันธุ์ที่คล้ายกับ เปอร์เซีย แต่มีขนที่สั้นลงมาก เพื่อให้สะดวกสบายต่อการดูแลของเจ้าของ ไม่ต้องมากังวลและตัดแต่งขนให้สวยงามอีกต่อไป

เอ็กโซติกขนสั้น

ขอบคุณที่มาของรูปภาพจาก sites.google

การดูแลแมวพันธุ์ เอ็กโซติก ช็อทแฮร์

          สำหรับเทคนิค การดูแลแมว พันธุ์ เอ็กโซติก ช็อทแฮร์ นั้น เรื่องความแข็งแรงและโรคต่าง ๆ ก็ไม่มีอะไรให้กังวลมาก เพราะน้องค่อนข้างแข็งแรง และมีสุขภาพดี ไม่ค่อยมีปัญหาด้านสุขภาพ อาจจะมีบ้างก็เช่น โรคไต กับโรคทางเดินหายใจ เนื่องจากน้องมีจมูกที่เล็กและสั้น ทำให้ไวต่อความร้อน บางครั้งมีอาการน้ำตาและน้ำมูกไหล ผู้เลี้ยงต้องทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำแล้วนำมาเช็ด และควรมีห้องหรือพื้นที่สำหรับน้องเพื่อให้น้องได้ปรับอุณหภูมิของร่างกายให้เย็นลง ด้วยการปูพื้นด้วยอิฐ หรือ กระเบื้อง ไม่เช่นนั้นก็เปิดแอร์ในห้องให้น้องได้ลดอุณหภูมิร่างกายลงก็ได้เช่นกัน สังเกตการหายใจของน้องเป็นอย่างสม่ำเสมอด้วย หากว่ามีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ต้องรีบพาแมวของคุณไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสอบความผิดปกติ พร้อมกับได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว

เอ็กโซติกขนสั้น

ขอบคุณที่มาของรูปภาพจาก petsocietythailand

นิสัยของแมวพันธุ์ เอ็กโซติก ช็อทแฮร์

          แมวพันธุ์ เอ็กโซติก ช็อทแฮร์ นั้นมีนิสัยที่ดี สามารถทำตัวให้เข้ากับครอบครัว ผู้คนอื่น ๆ และสัตว์อื่นได้เป็นอย่างดี มีความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ ชอบที่จะใช้เวลาอยู่กับเจ้าของทั้งวัน เพราะต้องการให้เจ้าของสัมผีสน้องบ่อยๆ ขี้อ้อน แต่ไม่ถึงกับรุกล้ำ และไม่ซุกซน เอ็กโซติกขนสั้น เป็นแมวที่ชอบอยู่บ้าน รักสงบ เพราะรักสงบรึเปล่าไม่แน่ใจจึงทำให้น้องไม่ค่อยส่งเสียงร้องดังๆ เหมือนแมวพันธุ์อื่นๆ ที่แน่ๆ นิสัยของแมวพันธุ์นี้ เหมาะกันคนที่มีนิสัยรักสงบเช่นเดียวกันกับน้องค่ะ

เอ็กโซติกขนสั้น

ขอบคุณที่มาของรูปภาพจาก เว็บไซต์ pixabay

          การเลี้ยงแมวพันธุ์นี้ ถือว่าสามารถเลี้ยงง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยเลี้ยงแมว เพราะไม่ต้องกังวลในเรื่องการเจ็บป่วยหรือโรคประจำตัวมากนัก การเลือกอาหารก็เลือกให้เหมาะสมกับพันธุ์ที่เราเลี้ยง สำหรับผู้ที่ต้องการเลี้ยงแมวพันธุ์นี้ ที่สำคัญ ไม่ควรทิ้งให้อยู่ลำพัง เจ้าของควรพาออกไปพบเจอสังคมข้างนอกบ้านบ้าง แต่ไม่ต้องถึงกับบ่อยนัก เพราะถึงจะเป็นแมวที่รักสงบแค่ไหน แมวพันธุ์นี้ก็ยังต้องการการเข้าสังคมหรือการเจอกับเพื่อนๆแมวด้วยกันบ้าง จะทำให้ร่าเริงมากยิ่งขึ้น เท่านี้ก็จะทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณมีสุขภาพแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจแล้ว

 

 

 

 

ที่มา : https://lovemeaw.com/exotic-shorthair-cat/