การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

เจ้าหนูแฮมสเตอร์แก้มยุ้ย

หนูแฮมสเตอร์

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก khong-dee

          เคยตื่นแต่เช้ามานั่งหน้าจอทีวีรอดูการ์ตูนแฮมทาโร่กันมั๊ยคะ การ์ตูนเรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นการ์ตูนในวัยเด็กของใครหลายๆคนเลยทีเดียว จากกระแสฟีเวอร์ของการ์ตูนแฮมทาโร่นี่เองที่ให้เจ้าหนูแฮมสเตอร์ได้กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมติดลมบนจนถึงปัจจุบัน วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับเจ้าจิ๋วตัวป่วนนี้กันค่ะ

          หนูแฮมเตอร์ นั้นเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กที่จัดอยู่ในกลุ่มของสัตว์จำพวกฟันแทะ ซึ่งชื่อของมันที่เรียกว่า แฮมสเตอร์ นั้นแท้จริงแล้วมาจากภาษาเยอรมันที่แปลว่า กระพุ้งแก้ม เพราะลักษณะเด่นของเจ้า หนูแฮมสเตอร์ คือมีกระพุ้งแก้มที่เอาไว้ยัดและเก็บอาหาร และพฤติกรรมการยัดอาหารเข้าไปเก็บในกระพุ้งแก้มนั้นเกิดจากธรรมชาติของพวกมันนั่นก็คือเมื่อต้องออกมาหาอาหาร เช่น ธัญพืชต่างๆ พวกมันจะยัดเอาอาหารเหล่านี้ไปพักเก็บไว้ในกระพุ้งแก้ม แต่จะไม่กินโดยทันที จะเก็บไว้เพื่อกลับไปกินในโพรงในมื้อต่อๆไป เพราะการกินอาหารในโพรงจะทำให้พวกมันรู้สึกปลอดภัยมากกว่าการกินอาหารข้างนอกโพรงนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่ากระพุ้งแก้มของพวกมันนั้นสามารถยัดเก็บอาหารได้เป็นจำนวนมากเลยทีเดียว

          หนูแฮมสเตอร์ นั้นเป็นสัตว์ที่กระจายพันธุ์อยู่ในทะเลทรายของภูมิภาคตะวันออกกลาง เอเชียกลางและเอเชียตะวันออก โดยหนูแฮมสเตอร์นั้นถูกพบครั้งแรกในทะเลทรายซีเรีย และถูกนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงครั้งแรกเมื่อปี 1930 โดยชนชาวอเมริกาเป็นผู้บุกเบิกการนำ หนูแฮมสเตอร์ มาเลี้ยงไว้ในบ้าน

แฮมสเตอร์

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก pet.kapook

ลักษณะโดยทั่วไปของเจ้า หนูแฮมสเตอร์

           คือ ตัวเล็กและอ้วนป้อม มีหางที่สั้นกว่าลำตัว มีสีขนหลากหลายแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับชนิดของมัน ซึ่งปัจจุบันค้นพบว่ามี หนูแฮมสเตอร์ อยู่กว่า 20 ชนิดด้วยกัน แต่ชนิดที่นิยมเลี้ยงกันเป็นหลักๆจะมีอยู่ประมาณ 5 ชนิด ได้แก่

          Syrian hamster ซึ่งเป็น หนูแฮมสเตอร์ ที่มีนิสัยสันโดษ ชอบอยู่ตัวเดียว

Campbell Russian hamster ซึ่ง แฮมสเตอร์ ชนิดนี้จะมีสีให้เลือกหลายหลาย และเลี้ยงรวมกันกับตัวอื่นๆได้

          Winter white Russian hamster แฮมสเตอร์ สายพันธุ์นี้จะอยู่ในเขตหนาว ซึ่งเมื่อถึงฤดูหนาวเจ้าแฮมสเตอร์ก็จะผลัดขนให้มีสีที่อ่อนลง

Roborovski dwarf hamster ซึ่งเป็น แฮมสเตอร์ ที่มีขนาดเล็ก ปราดเปรียวว่องไวและยังมีอายุขัยที่ยืนกว่าสายพันธุ์อื่นๆ และ

          Chinese hamster ซึ่งเจ้า แฮมสเตอร์ สายพันธุ์นี้จะมีหางและลำตัวที่ยาวกว่า แฮมสเตอร์ ชนิดอื่นๆ

แฮมสเตอร์

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก khong-dee

          นอกจาก 5 ชนิดของ แฮมสเตอร์ ยอดนิยมเหล่านี้แล้ว ก็ยังมี แฮมสเตอร์ ชนิดอื่นๆที่หน้าตาน่ารัก นิสัยดี เป็นมิตรและขี้อ้อน ที่ผู้คนนิยมเลือกมาเป็นสัตว์เลี้ยงอยู่อีกมากเลยทีเดียว หากใครสนใจหรืออยากเริ่มลองเลี้ยงสัตว์ แนะนำว่า หนูแฮมสเตอร์ เป็นสัตว์เลี้ยงที่ดูแลง่ายและไม่ใช้พื้นที่ในการเลี้ยงดูเยอะจนเกินไปด้วยค่ะ