การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

กิ้งก่าบาซิลิสก์…กิ้งก่าพระเยซู

กิ้งก่าบาซิลิสก์

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก wallhere

          กิ้งก่าบาซิลิสก์  หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า กิ้งก่าพระเยซู ช้าก่อน! อย่าเพิ่งตกใจกันไปมันมีชื่อเรียกแบบนี้จริงๆ ค่ะ ซึ่งชื่อนี้เนี่ยชนชาวอเมริกันเค้าได้ตั้งชื่อเล่นให้พวกมันว่า Jesus Christ lizard แหม แค่ชื่อก็เท่ซะขนาดนี้แล้ว วันนี้เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าเจ้า กิ้งก่าพระเยซู เนี่ย นอกจากชื่อจะเท่แล้วมีอะไรในตัวพวกมันที่เท่สมกับฉายาของพวกมันบ้าง

กิ้งก่าบาซิลิสก์

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก th.wikipedia

          กิ้งก่าบาซิลิสก์  นั้นจำแนกออกได้เป็น 4 สายพันธุ์ ได้แก่ Common basilisk , Western basilisk , Brown basilisk , และ  Green basilisk หรือ Plumed basilisk นั่นเอง  เจ้าพวกนี้นั้นเป็นสัตว์ที่กินได้ทั้งพืชและสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ แมลง หรือสัตว์ตัวเล็กๆ พวกมันก็กินได้หมดเลยนะคะ

กิ้งก่าบาซิลิสก์

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก smkmodelkhaschalok

          กิ้งก่าบาซิลิสก์  เป็นสัตว์เลื้อยคลานประเภท กิ้งก่า ที่อยู่ในสกุล Basiliscus เป็น กิ้งก่ าที่มีขนาดกลางซึ่งเมื่อโตเต็มวัยจะมีขนาดความยาวเต็มที่ประมาณ 80 เซนติเมตรและมีน้ำหนักประมาณ 80 กรัม กิ้งก่าบาซิลิสก์ โดยรวมแล้วจะมีเกล็ดที่ห่อหุ้มลำตัวเป็นสีเขียว ขาว น้ำตาลและดำ สีส่วนใหญ่ของพวกมันจะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และสภาพแวดล้อมที่พวกมันอาศัยอยู่และสามารถปรับสีของเกล็ดเพื่อการพรางตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม

กิ้งก่าบาซิลิสก์
กิ้งก่าบาซิลิสก์

ขอขบคุณที่มาภาพจาก ninekaow

          ความพิเศษของเจ้า กิ้งก่าบาซิลิสก์ คือจะมีครีบงอกออกมาบริเวณกลางหลังเหมือนกับปลา ตัวผู้จะมีหงอนอยู่บนหัวและมีความสามารถพิเศษคือสามารถวิ่งบนน้ำได้ โดยพวกมันจะใช้ขาคู่หลังสับขาวิ่งด้วยความเร็วเพียง 0.052 วินาทีเท่านั้นเมื่อต้องการเคลื่อนที่บนน้ำ เรียกได้ว่าเป็นความไวระดับปีศาจเลยทีเดียว ซึ่งความลับของการวิ่งบนน้ำนั้นนอกจากความเร็วที่พวกมันใช้ในการสับขาแล้ว ยังเกิดจากฟองอากาศที่พวกมันใช้ในการพยุงตัว ซึ่งระยะทางที่มันจะสามารถวิ่งบนน้ำได้ก็ยังต้องขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของพวกมันเองด้วย

กิ้งก่าบาซิลิสก์

ขอขบคุณที่มาภาพจาก dog-vs-cat

          ซึ่งความสามารถพิเศษในการวิ่งบนน้ำได้ของพวกมันนี้เองที่ทำให้พวกมันมีฉายาว่า กิ้งก่าพระเยซู เพราะพวกมันสามารถเดินบนน้ำได้เช่นเดียวกับ พระเยซูที่สามารถเดินบนน้ำได้ ตามบันทึกในคัมภีร์ไบเบิ้ลนั่นเองนอกจากจะวิ่งบนน้ำได้แล้ว เจ้า กิ้งก่าบาซิลิสก์ พวกนี้ยังสามารถว่ายน้ำและดำน้ำได้นานถึง 30 นาทีเลยทีเดียว ส่วนลักษณะภายนอกของพวกมันนั้นมีรูปร่างเหมือนกับสัตว์ในเทพนิยายของกรีก ที่มีรูปร่างเหมือนกับมังกรผสมกับไก่ ที่มีชื่อว่า บาซิลิสก์ พวกมันเลยได้ชื่อว่า กิ้งก่าบาซิลิสก์  นั่นเอง พอรู้ที่มาของชื่อแล้ว แหมไม่ว่าจะชื่อไหนๆก็ดูเท่ไปซะหมดเลยทีเดียวเชียว ว่ามั๊ยล่ะคะ