การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

กิ้งก่าคาเมเลี่ยน เจ้าแห่งการเปลี่ยนสี

คาเมเลี่ยน

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก social.hays

          คาเมเลี่ยน นั้นเป็นสัตว์เลื้อยคลานจำพวกกิ้งก่า ซึ่งมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Chamaeleonidae โดยลักษณะทั่วไปแล้ว คาเมเลี่ยน จะมีลำตัวที่แบน หางมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง สามารถยึดเกี่ยวกิ่งไม้ได้ ในสัตว์ประเภทกิ้งก่าทั่วไปแล้วจะมีนิ้วทั้งหมด 5 นิ้วตามปกติ แต่เจ้า คาเมเลี่ยน นั้นจะมีนิ้วที่ติดกันฝั่งหนึ่งติดกัน 2 นิ้วและอีกฝั่งหนึ่งติดกัน 3 นิ้ว มีประโยชน์ในการเกาะหรือยึดกิ่งไม้

คาเมเลี่ยน

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก vet.kku

          โดยปกติแล้วคาเมเลี่ยน เป็นกิ้งก่าที่ค่อนข้างมีความเชื่องช้า อาจเป็นเพราะด้วยนิสัยของพวกมันที่ชอบย้ำคิดย้ำทำ ลิ้นของพวกมันนั้นมีความพิเศษที่ประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือส่วนที่เป็นกระดูก กล้ามเนื้อ และปุ่มดูด ซึ่งยาวได้ถึงสองเท่าของลำตัวเลยทีเดียว ซึ่งทำให้พวกมันสามารถจับเหยื่อที่อยู่ในระยะไกลๆได้โดยไม่ต้องเข้าประชิดตัว

          ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของเจ้า คาเมเลี่ยน นั่นก็คือพวกมันมีดวงตาที่น่าพิศวง โดยดวงตาทั้งสองข้างของพวกมันสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระออกจากกันอย่างสิ้นเชิง ตาโปนๆของพวกมันนั้นทำให้พวกมันสามารถมองเห็นได้รอบทิศทาง เรียกได้ว่า 360 องศากันเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้นแล้วพวกมันก็ยังมีจุดบอดอยู่อย่างหนึ่งคือไม่สามารถมองเห็นมุมด้านหลังหัวของตัวเองได้ เลนส์แก้วตาของ คาเมเลี่ยน จะเป็นเลนส์เว้าทำให้เวลาเล็งเหยื่อพวกมันจำเป็นที่จะต้องใช้ตาทั้งสองข้างในการโฟกัส ซึ่งการโฟกัสแต่ละทีนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้ระยะเวลาประมาณหนึ่งเพื่อคำนวณระยะทางและเล็งเป้าหมายให้ถูกต้อง

คาเมเลี่ยน

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก avianexotichospital

          กิ้งก่าคาเมเลี่ยน สามารถพบได้ในทุกทวีปทั่วโลก แต่กว่าครึ่งของสายพันธุ์สามารถพบได้บนเกาะมาดากัสการ์เสียเป็นส่วนใหญ่ ผิวหนังของพวกมันนั้นสามารถเปลี่ยนสีได้ตามสภาพแวดล้อมที่มันอาศัยอยู่เพื่ออำพรางตัวจากนักล่า ส่วนใหญ่แล้ว คาเมเลี่ยน ตัวผู้จะมีสีสันสดใสและสวยกว่าตัวเมีย ด้วยเหตุผลหลักๆคือ ใช้ข่ม คาเมเลี่ยน ตัวผู้ตัวอื่นๆ หรือใช้สีสันสดใสของพวกมันเพื่อดึงดูดความสนใจของ คาเมเลี่ยน ตัวเมียนั่นเอง

กิ้งก่าคาเมเลี่ยน
กิ้งก่าคาเมเลี่ยน

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก sites.google

          กิ้งก่าคาเมเลี่ยน นั้นมีสายพันธุ์ที่หลากหลายมากกว่า 170 สายพันธุ์กันเลยทีเดียว ทั้งสายพันธุ์ที่มีนอ สายพันธุ์ที่มีนอคู่ สายพันธุ์ที่มีเขา สายพันธุ์ที่มีคิ้วสามมิติ สายพันธุ์ที่เรืองแสงได้ หรือสายพันธุ์ตัวจิ๋ว และสายพันธุ์อื่นๆอีกเยอะแยะมากมาย เรียกได้ว่ามีหลายสายพันธุ์จนจำกันไม่ไหวเลยทีเดียวเชียวล่ะ และในปัจจุบัน กิ้งก่าคาเมเลี่ยน นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างในการนำเป็นสัตว์เลี้ยง อีกทั้งบางสายพันธุ์ยังมีราคาแพงลิบลิ่วกันเลยทีเดียว

คาเมเลี่ยน

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest/pin/349240146075420462

.