การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

สุนัขเลียอุ้งเท้า บ่อยๆ เกิดจากอะไร

สุนัขเลียอุ้งเท้า

ขอบคุณที่มาภาพจาก loveyourdog

          อาการที่พบบ่อยที่สุดที่สัตว์แพทย์พบในสุนัขคือ การเลีย หรือเคี้ยวที่ อุ้งเท้า ซึ่งบางครั้งยากที่จะหาสาเหตุเฉพาะเจาะจง แต่อะไรทำให้ สุนัขเลียอุ้งเท้า มากกว่าปกติ เรามีสาเหตุบางประการสำหรับการ เลียอุ้งเท้า ของสุนัขซึ่งมีดังต่อไปนี้

          1.อุ้งเท้าสกปรก สุนัขเลียอุ้งเท้า เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและสิ่งระคายเคืองออกจากเท้าของมัน คุณสามารถช่วยสุนัขทำความสะอาด อุ้งเท้า ของมันได้ เมื่อเท้าของมันเปื้อนดินและโคลน โดยการล้างเท้าด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำสบู่อ่อน ๆ เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและเชื้อโรค (ภาพออกจะเว่อร์ไปหน่อยแต่พยายามโฟกัสที่อุ้งเท้าน้องนะคะ)

สุนัขเลียอุ้งเท้า

ขอบคุณที่มาภาพจาก dog-vs-cat

         2. อาการแพ้ เป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ สุนัขเลียอุ้งเท้า โดยปกติพบว่าอาการแพ้เกิดจากการสัมผัสพรม แชมพู การแพ้อาหารบางชนิด เช่น เนื้อวัว การแพ้เห็บและหมัด หรือในบางกรณีพบว่าอาการแพ้มาจากสิ่งแวดล้อม เช่น ละอองเรณูของเกสรดอกไม้ เป็นต้น

สุนัขเลียอุ้งเท้า

ขอบคุณที่มาภาพจาก loveyourdog

          นอกจากนี้ อาการของโรคภูมิแพ้มักทำให้สุนัขรู้สึกคันที่อุ้งเท้ามากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะ เลียอุ้งเท้า ยิ่งเลียมากผิวหนังยิ่งเสียหาย และทำให้สารก่อภูมิแพ้เข้าสู่ร่างกายมากขึ้น ดังนั้นควรใช้แชมพูสูตรบอบบางที่ช่วยแก้ปัญหาอาการคัน อย่างไรก็ตาม การวินิจฉัยโรคภูมิแพ้มีความซับซ้อนมากและมีการทดสอบ การรักษาที่แตกต่างกัน หากสงสัยว่าอาการแพ้ส่งผลกระทบต่อสุนัขควรปรึกษาสัตว์แพทย์เพื่อหาแนวทางในการป้องกัน

          3. วัตถุแปลกปลอม บางครั้งการมีวัตถุแปลกปลอมติดอยู่ในเท้าอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ สุนัขเลียอุ้งเท้า โดยการเลียมักเกิดขึ้นกะทันหัน และในบางกรณีมักเกิดการบวมแดงและเดินกะเผลก ซึ่งสิ่งแปลกปลอมมักอยู่ระหว่างนิ้วเท้า โดยอาจเป็นเม็ดหญ้าหรือหินก็ได้ หากไม่นำสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ออก และมันบาดลึกจนกลายเป็นแผลอาจทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายสุนัขได้

สุนัขเลียอุ้งเท้า

ขอบคุณที่มาภาพจาก facebook.com/ZuniVilar/photos

          4. โรคข้ออักเสบ แม้จะพบได้น้อยกว่าสาเหตุอื่น ๆ ของการเลียเท้า แต่การเลียข้อต่อที่เจ็บเป็นอาการของโรคข้ออักเสบใน สุนัข โดยโรคข้ออักเสบส่งผลกระทบต่อ สุนัข โตและจะมีแนวโน้มมากขึ้น หาก สุนัข เคยได้รับบาดเจ็บที่ข้อต่อมาก่อนหรือมีน้ำหนักเกิน

สุนัขเลียอุ้งเท้า

ขอบคุณที่มาภาพจาก th.happybowwow

          หากคุณคิดว่าสุนัขป่วยด้วยโรคข้ออักเสบควรพาสุนัขไปพบสัตว์แพทย์ เบื้องต้นสัตวแพทย์ต้องทำการเอ็กซเรย์ หรือบรรเทาอาการปวดด้วยการให้ยาแก้ปวด ควบคู่กับการสังเกตพฤติกรรมของ สุนัขเลียอุ้งเท้า

          5. ความวิตกกังวล ในบางครั้งสุนัขมักผ่อนคลายความวิตกกังวลด้วยการเลียอุ้งเท้าของตนเอง แต่ความวิตกกังวลในสุนัขสังเกตได้ค่อนข้างยาก

          6. การเจริญเติบโตของซีสต์ ซีสต์ก้อนเล็ก ๆ ที่ปรากฏระหว่างนิ้วเท้าของสุนัขวัยกลางคนถึงสุนัขที่มีอายุมาก สิ่งเหล่านี้อาจทำให้สุนัขรู้สึกไม่สบายตัว ทำให้ต้องเลียบริเวณอุ้งเท้าของตนเอง อย่างไรก็ตาม ซีสต์เกิดขึ้นด้วยปัจจัยหลายประการ เช่น การอักเสบจากการติดเชื้อที่ลุกลาก เป็นต้น

          7. การบาดเจ็บที่เล็บ เช่น เล็บหัก หรือเล็บฉีก ทำให้สุนัขมีอาการเจ็บปวด เมื่อเป็นเช่นนี้ควรพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการตัดแต่งเล็บและรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ

          8. การติดเชื้อ บริเวณกรงเล็บ นิ้วเท้า และแผ่นรอง เนื่องจากมีการสัมผัสกับแบคทีเรียทุกวัน หากภูมิคุ้มกันถูกทำลายอาจทำให้เชื้อโรคและแบคทีเรียเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และก่อให้เกิดโรคตามมาได้

สุนัขเลียอุ้งเท้า

ขอบคุณที่มาภาพจาก loveyourdog

       อย่างไรก็ตาม เมื่อ สุนัขเลียอุ้งเท้า ของตนเองมากเกินไป อาจทำให้อุ้งเท้าของ สุนัข เปลี่ยนสีเป็นสีชมพูหรือสีน้ำตาลอมส้ม การเปลี่ยนสีเกิดจากสารที่เรียกว่าพอร์ไฟรินซึ่งมีอยู่ตามธรรมชาติในน้ำลายและน้ำตาของ สุนัข หากคุณสังเกตเห็นว่าเท้าของ สุนัข เปลี่ยนสีควรพา สุนัข ของคุณไปพบสัตว์แพทย์เพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจน

 

ที่มา: loveyourdog