การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

สุนัขกินองุ่นได้หรือไม่ ??

สุนัขกินองุ่น

ขอบคุณที่มาภาพจาก patchpuppy

          สุนัขกินองุ่น ได้หรือไม่…

          คำตอบคือ สุนัขไม่สามารถกินองุ่นได้ หรือแม้แต่ลูกเกดก็อาจทำให้เป็นพิษต่อ สุนัข ได้ สัตวแพทย์ทราบดีว่าองุ่นเป็นพิษต่อสุนัขมาเกือบ 20 ปีแล้ว เนื่องจากสารพิษที่พบในองุ่น ลูกเกด อาจทำให้ สุนัข ป่วยด้วยโรคไตวาย นอกจากองุ่นหรือลูกเกดแล้วยังรวมถึงกระเทียม ช็อคโกแลต หัวหอม กาแฟ และถั่วบางชนิด เช่น มะคาเดเมีย ซึ่งเป็นอันตรายต่อ สุนัข

สุนัขกินองุ่น

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogilike

          น่าแปลกใจที่บางครั้ง สุนัขกินองุ่น ได้โดยไม่มีปัญหา “แค่บางตัวเท่านั้นนะคะ” ขณะที่บางตัวตายหลังจากกินองุ่นหรือลูกเกด ไม่ว่าจะผลแห้งหรือผลสด ปลูกด้วยวิธีออร์แกนิกปลอดสารพิษก็ยังเป็นอันตรายต่อสุนัขอยู่ดี โดยสุนัขได้รับพิษจากองุ่นทั้งพันธุ์ที่มีเมล็ดและไม่มีเมล็ดและจากองุ่นแดงและเขียว องุ่นแห้งที่ใช้ในการปรุงอาหารและการอบยังพบว่ามีพิษทำให้มีอาการแปลก ๆ ในสุนัขได้เช่นกัน

เมื่อ สุนัขกินองุ่น ควรทำอย่างไร?

          ขั้นตอนแรกคือ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสุนัขกินอะไรเข้าไป เช่น กระดูกไก่ สบู่ หรือสิ่งของใด ๆ หรือไม่ และ สุนัขกินองุ่น ไปกี่ลูก

          ขั้นที่สอง ควรพาไปพบสัตว์แพทย์เพื่อรับการรักษาทันที อย่ารอจนกว่า สุนัข จะแสดงอาการ เช่น กินหญ้า อาเจียน เป็นต้น เนื่องจากการเป็นพิษขององุ่นไม่สามารถคาดเดาได้ เบื้องต้นสัตวแพทย์อาจให้ยากับ สุนัข เพื่อขัดขวางการดูดซึมสารพิษและเก็บตัวอย่างเลือด เพื่อวินิจฉัยสาเหตุที่แน่ชัด

สุนัขกินองุ่น

ขอบคุณที่มาภาพจาก loveyourdog

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ สุนัขกินองุ่น

          องุ่นอาจทำให้สุนัขไตวายเฉียบพลัน สารพิษที่พบในองุ่นจะโจมตีไตของสุนัข แม้ว่าไตจะสามารถฟื้นตัวได้ แต่สุนัขควรได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มที่ อาการแรกที่พบบ่อยที่สุดของการเป็นพิษจากการที่ สุนัขกินองุ่น คือ อาเจียน ถัดมาคือ อาการท้องร่วง ซึม เบื่ออาหาร ปวดท้อง และวูบ เมื่อไตได้รับผลกระทบ สุนัขอาจหยุดปัสสาวะซึ่งนั่นเป็นสัญญาณอันตราย

สุนัขกินองุ่น

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogpack

          อาการเหล่านี้จะปรากฏภายใน 24 ชั่วโมง หลังจาก สุนัขกินองุ่น เข้าไป และสัญญาณของภาวะไตวายจะเกิดขึ้น หลังจาก 24-48 ชั่วโมง หากสุนัขไม่มีอาการภายใน 72 ชั่วโมง มีแนวโน้มว่าพวกมันจะปลอดภัยจากอาการดังกล่าว

สุนัขกินองุ่น

ขอบคุณที่มาภาพจาก patchpuppy

          ในยุคแรกมี สุนัข เพียง 50% เท่านั้นที่รอดชีวิตจากการกินองุ่น เพราะ สุนัข ต้องเผชิญกับโรคไต แต่เนื่องจากการแพทย์สมัยใหม่ก้าวหน้าทำให้ สุนัข มีโอกาสรอดชีวิตสูง และการปฏิบัติเบื้องต้นเมื่อ สุนัขกินองุ่น เข้าไปคือ การพยายามทำให้ สุนัข อาเจียนให้มากที่สุด และให้กินถ่านกัมมันต์ และรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลา 72 ชั่วโมงเพื่อให้ของเหลวทางเส้นเลือด อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่สุนัขทุกตัวที่จะมีอาการป่วยจากการกินองุ่น

สุนัขกินองุ่น

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogpack

          อย่างไรก็ตาม องุ่นลูกเล็ก ๆ หนึ่งลูกอาจดูไม่เป็นอันตรายนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณมีสุนัขขนาดใหญ่ แต่น่าเสียดายที่ปริมาณเพียงเล็กน้อยนี้สามารถทำลายไตของสุนัขได้ แม้ว่าสุนัขหลายตัวจะสบายดี แต่ก็ไม่มีทางรู้ได้ว่าสุนัขของคุณสบายดีจริงหรือไม่ วิธีเดียวที่จะมั่นใจได้ว่าปลอดภับ คือคุณไม่ควรปล่อยให้ สุนัขกินองุ่น และ เมื่อเกิดสิ่งที่ผิดปกติ คุณควรพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อขอคำแนะนำทันที

ที่มา: loveyourdog/can-dogs-eat-grapes/