การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

Exotic Pet สัตว์เลี้ยงสุดแปลกแสนน่ารัก

          ขึ้นชื่อว่าของแปลกและพิเศษมักจะมีเสน่ห์บางอย่างที่ดึงดูดให้ผู้คนบางกลุ่มอยากมีไว้ในครอบครองและสำหรับ Exotic Pet หรือ สัตว์เลี้ยงสุดแปลก ที่ไม่ใช่น้องหมาน้องแมวธรรมดานี้ก็เช่นกัน  เพราะนอกจากเสน่ห์ของความแปลกและความพิเศษของเจ้าสัตว์เลี้ยงเหล่านี้นั้น บางชนิดก็ยังมีความสวยงามตามธรรมชาติ ทำให้แม้ว่าราคาจะสูงแค่ไหนก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ ซึ่งหากจะเลี้ยง Exotic Pet แล้วควรจะมีความพร้อมในการดูแล ทั้งเรื่องของอาหารการกิน ที่อยู่อาศัย การรักษาพยาบาล ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงจะต้องคำนึงถึงและให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

          Exotic Pet หรือสัตว์เลี้ยงสุดแปลกที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน มีมากมายหลากหลายชนิด วันนี้เรามี Exotic Pet ที่มีความน่ารักน่าเลี้ยงแบบแปลกๆ มาให้ชมกันว่า จะน่ารักน่าเลี้ยงเหมือนกับน้องหมาน้องแมวที่เราคุ้นเคยกันรึเปล่า

1. ลิงแคระ

ลิงแคระ

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก blockdit

          ลิงแคระ เป็นลิงที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก มีมากกว่า 10 สายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่คนนิยมเลี้ยงมากที่สุดคือ สายพันธุ์ปิ๊กมี่มาร์โมเสท(Pygmy marmoset) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีความยาวจากจมูกถึงปลายหางเพียง 18 เซนติเมตรเท่านั้นเอง โดยถิ่นที่อยู่เดิมของมาร์โมเสทเป็นถิ่นเมืองร้อน ผู้เลี้ยงจึงไม่ควรเลี้ยง ลิงแคระ ในห้องแอร์ โดยทั่วไปนิยมเลี้ยง ลิงแคระ ในกรง ซึ่งอาหารที่ใช้เลี้ยง ลิงแคระ เป็นหลักคือผลไม้ทั่วไป ปัจจุบันมีฟาร์มที่ถูกต้องตามกฎหมายซึ่งสามารถเพาะพันธุ์ขายได้ แต่มีราคาค่อนข้างสูงประมาณ 90,000-100,000 บาทเลยทีเดียว ตัวจิ๋วน่ารักเลี้ยงง่าย แต่ราคาน้องเอาเรื่องอยู่ทีเดียวนะคะ

2. Fennec Fox

Fennec Fox

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก amikamoda

          Fennec Fox จิ้งจอก ทะเลทรายน้อยน่าตาน่ารักน่าเอ็นดู เป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็กที่สุดในสายพันธุ์หมาป่า Fennec Fox มีลักษณะเด่นคือมีหูที่ยาวถึง 15 เซนติเมตร ซึ่งใหญ่กว่าศีรษะของตัวมันเองซะอีก ซึ่งนอกจากใบหูที่ยาวจะทำให้เจ้าจิ้งจอกมีหน้าตาที่ดูน่ารักแล้วใบหูขนาดใหญ่นี้จะช่วยระบายความร้อนขณะอยู่ในทะเลทราย และช่วยในการจับความเคลื่อนไหวของเหยื่อที่อยู่ใต้ดิน แต่ขอบอกไว้ก่อนนะคะว่าเจ้าตัวเล็กนี้ซนพอตัวเลยทีเดียว น้องชอบขุดและยังกระโดดได้สูงอีกด้วย

3. Prairie Dog

Prairie Dog

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก worldwildlife

          Prairie Dog เจ้าตัวเล็กนี้มีหน้าตาคล้ายกระรอก มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่บริเวณทุ่งหญ้าแพรี่ทางตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในตระกูลฟันแทะเช่นเดียวกับกระรอก หนูตะเภา หรือแฮมเตอร์ มีนิสัยซุกซน ชอบวิ่งเล่น และที่สำคัญชอบกัดแทะไปเรื่อยตามธรรมชาติ แต่ Prairie Dog ก็มีความฉลาด น่ารัก ขี้อ้อนและเป็นสัตว์สังคม ส่วนมากจะอยู่รวมกันเป็นฝูง ผู้เลี้ยงจึงต้องมีเวลาดูแลเจ้าตัวเล็กนี้มากสักหน่อยหรือควรเลี้ยงเป็นคู่ เพื่อไม่ใช้เกิดความเครียด