การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

อาหารที่มีคุณค่าของสุนัข

อาหารที่มีคุณค่าของสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก topdogtips

การเพิ่มอาหารพิเศษลงในมื้อค่ำของสุนัขเป็นครั้งคราว หรือการแบ่งปันอาหารของคุณให้กับสุนัขอาจเป็นวิธีลดความจำเจให้กับสุนัข ทั้งยังเป็นการเพิ่มวิตามินและสารอาหารให้กับสุนัขอีกด้วย แต่อาหารที่ควรเพิ่มให้กับสุนัขควรมีการศึกษาหาข้อมูลหรือปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนเนื่องจากสุนัขแต่ละสายพันธุ์มีความต้องการทางโภชนาการที่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ ควรจำกัดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม โดยให้คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการและแคลอรี่ที่ควรได้รับในแต่ละวันเป็นสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าสุนัขจะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเหมาะสม อาหารที่ควรเพิ่มให้กับสุนัข มีดังนี้

อาหารที่ดีต่อสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก thekitchn

ถั่วเขียว มีรสชาติดี แคลอรี่ต่ำ และมีไฟเบอร์สูง ทำให้สุนัขรู้สึกอิ่มท้อง เพียงให้สุนัขกินถั่วเขียว 2-3 มื้อ จะช่วยฟื้นฟูระบบขับถ่ายและควบคุมน้ำหนักของสุนัข ซึ่งถั่วเขียวที่สุนัขรับประทาน ควรเป็นถั่วเขียวสดหรือแช่แข็ง นำมาต้มให้สุกโดยไม่ต้องปรุงรสชาติใด ๆ ใช้ผสมกับอาหารหรือให้กินแทนขนมขบเคี้ยวก็ได้

อาหารที่ดีกับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก charteredwellness

น้ำซุปกระดูก เป็นการเคี่ยวน้ำกับกระดูกสัตว์เข้าด้วยกัน เช่น กระดูกหมู ไก่ วัว เป็นต้น การเคี่ยวน้ำซุปเป็นเวลานานจะทำให้กระดูกปลดปล่อยสารอาหารที่สำคัญออกมา เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม กลูโคซามีน และคอนดรอยติน เป็นต้น ดังนั้น การเพิ่มน้ำซุปกระดูกในอาหารมื้อเช้าและเย็นของสุนัข นอกจากจะทำให้อาหารอร่อยกินได้คล่องคอดีแล้ว ยังช่วยให้ข้อต่อกระดูกและผิวหนังของสุนัขแข็งแรงอีกด้วย

อาหารที่ดีกับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก onehundreddollarsamonth

แครอท มีน้ำตาลค่อนข้างสูง แคลอรี่ต่ำ สุนัขหลายตัวจึงชื่นชอบแครอท นอกจากนี้ แครอทยังมีสารอาหารอื่น ๆ ที่สำคัญ เช่น เบต้าแคโรทีน ไทอามิน ไนอาซิน และโฟเลตอีกด้วย เบต้าแคโรทีนในแครอทจะถูกร่างกายเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ คุณสามารถเพิ่มแครอทดิบหรือปรุงสุกในอาหารของสุนัข เพื่อเพิ่มสารอาหารที่จำเป็นให้แก่พวกมัน

อาหารที่ดีต่อสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก petcoach

ไก่ต้ม ไก่ต้มธรรมดา (ไม่มีกระดูกและเกลือ) มีไขมันต่ำและมีโปรตีนสูง ย่อยง่าย และสุนัขส่วนใหญ่ชอบไก่ เพียงผสมไก่ต้มกับข้าวสุกคลุกเป็นอาหารในมื้อเช้าหรือเย็นให้กับสุนัขของคุณ

อาหารที่ดีต่อสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก petcoach

ฟักทอง ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายของสุนัข เพราะฟักทองมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยให้อุจจาระนิ่มและดีต่อระบบขับถ่าย การใส่ฟักทองเพิ่มในอาหารของสุนัขเพียงหนึ่งช้อนจะช่วยรักษาอาการท้องผูกของสุนัข

อาหารที่ดีต่อสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก petcoach

น้ำมันตับปลา มีกรดไขมันและโอเมก้า 3 ในปริมาณสูงซึ่งมีประโยชน์ต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะสุนัขที่มีปัญหาผิวแห้ง นอกจากนี้ น้ำมันตับปลายังช่วยรักษาอาการของโรคภูมิแพ้ที่เกิดกับผิวหนังบางประเภท โรคข้ออักเสบ และโรคหัวใจได้อีกด้วย

แม้ว่าอาหารเหล่านี้จะเป็นอาหารที่ควรเพิ่มให้กับสุนัขในแต่ละมื้อ เพื่อให้ร่างกายสุนัขได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน การปรับเปลี่ยนเมนูอาหารจะช่วยลดการเบื่ออาหารของสุนัขลง แต่ก็ไม่ควรให้กินอาหารเหล่านี้ทุกวันในปริมาณที่มากจนเกินไป และควรปรับเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามโอกาส เพื่อลดความจำเจลง เพียงเท่านี้สุนัขก็จะสุขภาพดีและมีความสุขกับการกินอาหารในแต่ละมื้อ