การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

นกแก้วคอนัวร์ แสนรู้สุดน่ารัก

นกแก้วคอนัวร์

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก camel-republic

         เมื่อพูดถึง นกแก้ว ในวงศ์นกแก้วคอนัวร์ นั้น อาจจะเป็น นกแก้ว พันธุ์เริ่มต้นสำหรับคนรักนกมือใหม่ที่อยากจะเลี้ยงนกน่ารักๆสักตัวนึง ซึ่งเจ้า นกแก้ว สีสันสดใสพันธุ์นี้นั้นอาจจะตกหัวใจใครหลายๆคนด้วยความน่ารัก นุบนิบ ความขี้เล่น แสนรู้ และสดใส ทำให้มันกลายเป็น นกแก้ว ยอดนิยมที่ใครหลายๆคนต้องหลงเสน่ห์มันได้ง่ายๆเลยเชียวล่ะ

          ถ้าพูดถึง นกแก้ว หรือว่า นกปากขอ แล้วล่ะก็ คงจะเป็นนกที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีเลยใช่มั๊ยล่ะคะ เหตุผลก็คงจะเนื่องมาจากพวกมันเป็นนกที่น่ารัก มีสีสันที่สดใสสวยงาม แถมพวกมันยังสามารถฝึกให้เลียนเสียงตามภาษาของมนุษย์ได้อีกต่างหาก ซึ่งจริงๆแล้วที่นกแล้วสามารถส่งเสียงหรือพูดภาษาคนได้นั้น พวกมันไม่ได้มีกล่องเสียงเหมือนคนอย่างเราๆหรอกนะคะ หากแต่ว่าการพูดของพวกมันแต่ละครั้งนั้นส่งเสียงออกมาจากกล้ามเนื้อถุงลมและแผ่นเนื้อเยื่อบริเวณด้านในอวัยวะของพวกมัน นกแก้ว นั้นสามารถแบ่งชนิดได้ประมาณ 300 กว่าชนิด และยังสามารถแบ่งย่อยได้อีกกว่า 80 สกุลเลยทีเดียว มีขนาดตัวตั้งแต่เล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึง นกแก้ว ที่อยู่ในวงศ์คอนัวร์ กันนั่นเอง

          นกแก้วคอนัวร์ นั้นเป็นนกที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศแถบลาตินอเมริกา ไล่ไปตั้งแต่แม็กซิโกไปจนถึงชิลีใต้ ซึ่งสายพันธุ์ของนกแก้วคอนัวร์ นั้นก็ยังสามารถแบ่งออกไปได้อีกหลายชนิด โดยชนิดที่ใหญ่ที่สุดมีชื่อว่า Patagonian conure มีความยาวถึง 17 นิ้วเลยทีเดียว ส่วนชนิดที่เล็กที่สุดมีชื่อว่า Painted conure ซึ่งมีความยาวเพียง 8 นิ้วเท่านั้นเอง จริงแล้ว นกแก้วคอนัวร์ มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันเนื่องจากสีสันที่แตกต่างและที่อยู่ของพวกมันนั่นเอง

นกแก้วคอนัวร์
นกแก้วคอนัวร์

ขอขอคุณที่มาภาพจาก birdlover2u.wordpress และ ขอขอคุณที่มาภาพจาก sites.google.com

           ในธรรมชาติแล้วนกแก้วคอร์นัว มักจะอยู่รวมกันเป็นกลุ่มไม่ต่ำกว่า 20 ตัวหรืออาจจะมากกว่านั้น ซึ่งในประเทศถิ่นกำเนิดของพวกมันนั้นจะพบได้ว่า นกแก้วคอนัวร์ นั้นจะอยู่รวมกันบนต้นไม้เป็นฝูงและส่งเสียงเจื้อยแจ้วเทียบจะตลอดเวลา อาหารหลักของพวกมันจะเป็นเมล็ดพืชและผลไม้ ตามธรรมชาติ ยกเว้นพืชชนิดที่มีคาเฟอีนซึ่งจะเป็นพิษต่อร่างกายของพวกมัน

            นกแก้วคอนัวร์ เป็นนกที่มีนิสัยน่ารัก จึงไม่น่าแปลกใจที่คนมักจะนิยมนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง เพราะ นกแก้วคอนัวร์ บางตัวอาจติดเจ้าของจนถึงขั้นต้องเรียกร้องความสนใจด้วยเสียงอันเจื้อยแจ้วตลอดเวลา เลยเชียวแหละ อาจเป็นเพราะพวกมันเป็นนกที่ชอบเข้าสังคม เจ้าตัวเล็กพวกนี้เลยมักจะขี้อ้อนเป็นพิเศษ รับรองว่าใครที่กำลังคิดจะเลี้ยงนกไว้แก้เหงาสักตัว ลองเลี้ยง นกแก้วคอนัวร์ รับรองว่าต้องหายเหงาแน่ๆเลยล่ะค่ะ