การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ชูลคาต้า เต่ายักษ์ใจดี

ชูลคาต้า เต่ายักษ์

ขอขอคุณที่มาภาพจาก petcitiz

          ถ้าพูดถึง เต่าบก ที่ผู้คนนิยมมาเป็นสัตว์เลี้ยงแล้วล่ะก็ หลายๆคนคงจะต้องนึกถึง เต่าชูลคาต้า เป็นอับดับต้น ๆ กันใช่มั๊ยล่ะคะ แต่รู้หรือไม่คะว่าแท้จริงแล้วพฤติกรรมและชีวิตของพวกมันนั้นเป็นอย่างไร วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเจ้า เต่าบก แสนเชื่องตัวนี้กันว่าหากต้องการเลี้ยง เต่าชูลคาต้า จะต้องเตรียมตัวกับพฤติกรรมของมันอย่างไรบ้าง

          เต่าชูลคาต้า หรือมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า เต่าเดือยแอฟริกัน จัดเป็นหนึ่งใน เต่าบก ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Geochelone sulcata เต่าบก ชนิดนี้มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกเลยทีเดียว รองลงมาจากเต่ากัลปากอสและเต่าอาดาบ้า ชูลคาต้า นั้นจัดว่าเป็นเต่าบก ที่มีกระดองแบนราบ เมื่ออยู่ในวัยเด็กจะมีลำตัวสีขาวไปจนถึงสีน้ำตาลเหลือง และเมื่อเข้าสู่วัยโตเต็มวัยจะกระดองเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลและสีเหลือง ขาทั้งสี่ข้างจะมีขนาดใหญ่และแข็งแรง โดยเฉพาะขาหน้าจะมีกระเปาะเกล็ดที่เอาไว้เก็บความชุ่มชื้น ในธรรมชาตินั้น จะกระจายพันธุ์อยู่ในบริเวณพื้นที่แห้งแล้งแถบทะเลทรายซาฮาร่า สามารถพบได้ในทวีปแอฟริกาตะวันตก ไปจนถึงเอธิโอเปีย เต่าชูลคาต้า เมื่อโตเต็มที่แล้วจะมีความยาวได้ถึง 36 นิ้วเลยทีเดียว และมีน้ำหนักได้มากถึง 100 กิโลกรัม และน้อง เต่าชูลคาต้า ยังอายุยืนมาก ๆ เลยด้วยนะคะ ซึ่งอาจมีอายุยืนได้ถึงร้อยปีเลยทีเดียว

เต่าบก
เต่าบก

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก petcitiz

 

        เต่าชูลคาต้า เป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายและนิสัยเป็นมิตร ไม่ดุร้าย เรียกได้ว่าเป็น เต่ายักษ์ ใหญ่ใจดีก็ว่าได้ พฤติกรรมสุดแปลกของเจ้า เต่าชูลคาต้า คือชอบให้เกากระดอง อ่านไม่ผิดค่ะ น้องชอบให้เกากระดอง !! เพราะมันจะรู้สึกฟินและส่ายก้นดุกดิกไปมาเวลาที่มีมนุษย์ใจดีมาเกากระดองให้ อาจเป็นเพราะน้องเอื้อมไปเกาเองไม่ถึงแน่ๆ

         เต่าชูลคาต้า เป็นสัตว์ที่กินอาหารได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นพืชผักผลไม้ หรือว่าจะเป็นพืชในทะเลทราย เช่น กระบองเพชร พวกมันก็กินได้นะคะ อาหารที่ควรใช้เลี้ยงน้องชูลคาต้านั้นควรเป็นพืชที่มีกากใยสูงหรือวัชพืชต่างๆ เพราะน้องอาหารไม่ย่อยได้ง่ายค่ะเวลาที่เกิดแก๊สในกระเพาะเยอะมันจะผายลมออกมา ใช่ค่ะ น้องจะตด ฮ่าๆ พฤติกรรมอีกอย่างคือน้องเป็น เต่าบก ที่ชอบเดินค่ะ ผิดจากเต่าทั่วไปคือน้องเดินเร็วมากๆด้วย ดังนั้นใครที่อยากจะเลี้ยง เต่าชูลคาต้า หรือ เต่าบก ตัวนี้ควรจะมีที่ไว้ให้น้องเดินเล่นเพื่อคลายความเครียดกันซักหน่อยนะคะ