การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

เรื่องแมวเหมียวที่คนรักแมวต้องรู้

          แมว เป็นสัตว์เลี้ยงน่ารักที่อยู่คู่กับคนเรามาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน หลายบ้านเลี้ยงแมวนับสิบตัวเป็นเพื่อนเล่นช่วยคลายเครียดและยังมีเรื่องราวน่ารักระหว่างกันที่เป็นความทรงจำดี ๆ ที่คนจำนวนไม่น้อยเอามาแบ่งปันทาง YouTube ด้วย

          ในทางวิทยาศาสตร์ แมว ถือว่าเป็นสัตว์ตระกูลเดียวกับเสือไซบีเรีย ที่เรียกว่าเป็นสัตว์นักล่า แต่เมื่อแมวมีวิวัฒนาการและได้อยู่กับมนุษย์มาประมาณเกือบหนึ่งหมื่นปีที่แล้ว ตั้งแต่ยุคอียิปต์โบราณ ยุคราชวงศ์จักรพรรดิของจีน ฯลฯ เรื่อยมา ก็ทำให้แมวกลายเป็นสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักจนถึงทุกวันนี้

วิธีดูแลเจ้าเหมียว

ขอบคุณที่มาภาพจาก facebook เพจ Cat Clip funny

วิธีดูแลแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก คนรักเหมียว

          การแยกประเภทของ แมว ตามหมวดหมู่ใหญ่ ๆ จะแบ่งได้เป็น 2 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ขนสั้นและพันธุ์ขนยาว อย่าง แมวไทย เช่น แมวโคราช แมวสยาม จะเป็นแมวพันธุ์ขนสั้น แมวเปอร์เซีย แมวอะบิสซีเนียจะเป็นแมวขนยาวที่มีหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูแต่ละสายพันธุ์มีลักษณะเฉพาะที่ชวนให้หลงรักต่างกันไป

          แมว เป็นสัตว์ที่ทนต่ออุณหภูมิความร้อนได้ดี หากคนเราอยู่ในที่ร้อนมากกว่า 38 องศาเซลเซียส เราจะรู้สึกอึดอัด ให้คุณลองนึกถึงความรู้สึกตอนหลังฝนตก จะรู้สึกเหนอะหนะตามตัว แต่สำหรับ แมว แล้วมันยังอยู่ได้อย่างสบาย ๆ จนถึง 52 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

วิธีดูแลแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก matichon

          สำหรับหลายคนที่อยากเลี้ยง แมว คู่กับสุนัข แนะนำให้เลี้ยงคู่กันตั้งแต่ตอนเล็ก ๆ เพื่อให้สัตว์ทั้งสองชนิดปรับตัวเข้าหากันแม้มันจะเป็นคู่กัดกันก็ตาม แต่มันจะเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

          ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องระมัดระวัง ก็คือ การให้อาหารสุนัขและ แมว ที่จะมีการใช้สูตรส่วนผสมของโปรตีนวิตามินและแร่ธาตุแตกต่างกันสัตวแพทย์ไม่แนะนำให้นำอาหารสุนัขมาให้ แมว กิน เพราะจะทำให้แมวขาดวิตามินบางอย่าง เช่น วิตามินเอที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงสายตา อาจทำให้แมวมีปัญหาการมองเห็นได้ และในอาหารสุนัขก็จะมีสัดส่วนของโปรตีนแร่ธาตุกลุ่มที่มาจากพืชที่เหมาะกับการย่อยของมันเท่านั้น เพราะสุนัขเป็นสัตว์ที่กินได้ทั้งพืชและสัตว์ ไม่เหมือนแมวที่เป็นสัตว์นักล่ากินเฉพาะเนื้อสัตว์นั่นเอง ดังนั้นหากให้อาหารชนิดเดียวกันร่วมกันไปนาน ๆ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของแมวแน่นอน

           คนที่เลี้ยงแมวอาจสังเกตว่าในช่วงเวลากลางคืน แมวมักจะหลับ ตื่น เพราะเวลาช่วงเวลานั้นมันเป็นเวลาที่มันออกหากินตามแบบฉบับบรรพบุรุษซึ่งในช่วงเวลากลางคืนจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่เหยื่อของมันจะออกมาหากินเช่นกันเช่นหนูกระรอกฯลฯ

          จึงไม่ต้องตกใจหากแมวของคุณมีพฤติกรรมเดินสำรวจรอบบ้านในยามวิกาลในเวลากลางดึกหรือวิ่งกระโดดไปมา เพราะมันเป็นเรื่องธรรมชาติของแมวเหมียวทั้งหลายนั่นเอง รู้อย่างนี้แล้วคนรักแมวจะได้เข้าใจแมวและเลี้ยงดูอย่างถูกวิธีมีคุณภาพกันนะคะ