การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

สุนัข 7 สายพันธุ์ที่มีอายุยืนยาวที่สุด

          เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสุนัขสายพันธุ์เล็กมักมีอายุยืนยาวกว่าสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ แต่จะมีอายุยืนยาวเฉลี่ยมากเท่าไรนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย และหนึ่งในนั้นคือสายพันธุ์ของสุนัข ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อายุขัยของพวกมันยืนยาว

          จากรายงานในปี 2013 ของโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยง Banfield เปิดเผยว่าสุนัขส่วนใหญ่ที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 19 ปอนด์ จะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 11.3 ปี ขณะที่สุนัขขนาดกลางที่มีน้ำหนักเฉลี่ยระหว่าง 20-90 ปอนด์ จะมีอายุเฉลี่ย 10.8 ปี และสุนัขที่มีน้ำหนักมากกว่า 90 ปอนด์ จะมีอายุเฉลี่ย 8 ปี

          แม้ว่าสุนัขจะมีอายุขัยเฉลี่ยที่หลากหลายแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์และการเลี้ยงดู แต่สำหรับ 7 สายพันธุ์ที่นำมาฝากนี้จะเป็นสุนัขที่จะอยู่กับคุณยาวนานยิ่งขึ้น หากคุณดูแลเอาใจใส่พวกเขาดีพอ

สัตว์เลี้ยง

ขอบคุณที่มาภาพจาก Purina

          1. ชิวาวา เป็นสุนัขสายพันธุ์หนึ่งที่มีชีวิตยืนยาวที่สุด และมีขนาดเล็ก ชิวาวามีอายุยืนยาวเฉลี่ย 15-20 ปี โดยจากสถิติพบว่าสุนัขพันธุ์ชิวาวาหากได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดีจะสามารถมีอายุได้ถึง 20 ปี เนื่องจากชิวาวาเป็นสุนัขที่มักจะไม่ป่วยเป็นโรคร้ายอีกทั้งยังมีความฉลาดน่ารักและว่องไว  อย่างไรก็ตาม ชิวาวาต้องการการออกกำลังกายเพียงเล็กน้อย เนื่องจากมันมีขนาดตัวที่เล็กการออกกำลังกายที่มากเกินไปอาจทำให้สุขภาพของมันเสื่อมลงได้

สัตว์เลี้ยง

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

          2. ดัชชุน มีชื่อเสียงในเรื่องของลำตัวที่ยาวคล้ายไส้กรอก บางครั้งเรียกว่าสุนัขพันธุ์ไส้กรอก ดัชชุนสามารถมีอายุยืนยาวได้ 15-20 ปี เนื่องจากมันมีลำตัวยาวที่โดดเด่นจึงมีแนวโน้มที่จะได้รับการบาดเจ็บที่หลัง ดังนั้น จึงต้องระวังอย่าให้มีการกระโดดจากที่สูง เช่น โซฟา เตียงนอน เพื่อให้พวกมันมีชีวิตที่ยืนยาวยิ่งขึ้น

สัตว์เลี้ยง

ขอบคุณที่มาภาพจาก nongpets

          3. พุดเดิ้ลทอย สุนัขขนหยิก ขี้เล่น น่ารัก พุดเดิ้ลทอยสามารถมีอายุยืนยาวได้ 15-20 ปีขนาดตัวที่เล็กทำให้มันมีอายุยืนยาวที่สุดในบรรดาสายพันธุ์พุดเดิ้ลทั้งหมดพุดเดิ้ลชื่นชอบการเล่นมีความฉลาดและว่องไวเหมาะกับการฝึกฝนและเรียนรู้ทักษะต่างๆ

สัตว์เลี้ยง

ขอบคุณที่มาภาพจาก petpress

          4. Lhasa Apsos สุนัขขนยาวสลวย แม้บางครั้งการจัดการกับขนของมันจะเป็นเรื่องน่าเบื่อ แต่หากคุณได้หลงรักมันแล้วจะมีความสุขในการแปลงขนให้กับมัน โดยเฉลี่ยพวกมันมีอายุยืนยาว 15-20 ปี แต่มักพบปัญหาโรคผิวหนัง ดังนั้น จึงควรดูแลเอาใจใส่เรื่องการกินอาหารและการทำความสะอาดอยู่เสมอ

สัตว์เลี้ยง

ขอบคุณที่มาภาพจาก petsocietythailand

          5. บีเกิ้ล สุนัขแสนซนสุดน่ารัก ขวัญใจของหลายๆ คน เอกลักษณ์ของสีขน ใบหูและหน้าตาของมัน ทำให้เป็นที่หลงรักของผู้คน โดยปกติบีเกิ้ลจะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 12-17 ปี แต่ก็พบว่าบีเกิ้ลบางตัวมีอายุยืนยาวได้ถึง 27 ปี และเมื่อมันมีอายุมากขึ้น ปัญหาสุขภาพที่พบจะเกี่ยวข้องกับหลังและเคลื่อนไหวได้ช้าลง ดังนั้นจึงไม่ควรให้กินอาหารมากจนเกินไป หลีกเลี่ยงกิจกรรมกระโดดหรือลงจากที่สูง เพื่อให้มันมีอายุที่ยืนยาวขึ้น

สัตว์เลี้ยง

ขอบคุณที่มาภาพจาก natur-lexikon

          6. สุนัขพันธุ์ออสเตรเลีย เป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่ที่หายากและมีอายุยืนยาว โดยอายุเฉลี่ยจะยืนยาวประมาณ 12-15 ปี สุนัขพันธุ์นี้มีความฉลาด ว่องไว ตอบสนองต่อการเรียนรู้หรือฝึกฝนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังรักเจ้าของ แต่ก็มีนิสัยที่ดื้อรั้น ขี้เล่น ไม่แพ้สุนัขพันธุ์เล็ก

สัตว์เลี้ยง ปอม

ขอบคุณที่มาภาพจาก purina

         7. ปอมเมอเรเรียน สุนัขสายพันธุ์ยอดนิยม เพราะมีขนยาวปุกปุยน่ารัก ปอมเมอเรเรียน มีนิสัยขี้เล่น สนุกสนาน ค่อนข้างตื่นตัวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมรอบข้าง และชอบเห่าหอนเมื่อมีสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ปอมเมอเรเรียนมีอายุขัยเฉลี่ยประมาณ 12 -16 ปี

อย่างไรก็ตามแม้ว่าสายพันธุ์สุนัขจะเป็นปัจจัยหนึ่งของอายุขัยที่ยืนยาวแต่การดูแลเลี้ยงดูเอาใจใส่จากเจ้าของเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งที่จะทำให้สุนัขของคุณมีอายุที่ยืนยาวขึ้น