การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

มาเรียนรู้วิธีการดูแล ชูการ์ไกลเดอร์ (Sugar glider) เบื้องต้นกันหน่อย

           ชูการ์ไกลเดอร์ เป็นสัตว์เลี้ยงหน้าตาน่ารัก โดยลักษณะของ ชูการ์ไกลเดอร์ โดยทั่วไปจะมีขนาดเล็กพอดีมือ ตัวสีดำขาว หรือสีน้ำตาลขาว แต่ก็จะมีพันธุ์ที่ตัวสีขาวล้วนอยู่เหมือนกัน หากใครที่ตัดสินใจรับเลี้ยง ชูการ์ไกลเดอร์ ในบทความนี้ก็จะมาแนะนำ วิธีการดูแลทำความสะอาดให้กับ ชูการ์ไกลเดอร์เบื้องต้นให้ทุกคนได้อ่านกันแบบเข้าใจง่าย ๆ

วิธีดูแลชูการ์ไกลเดอร์

ขอบคุณที่มาภาพจาก wikipedia

ชูการ์ไกลเดอร์

          เริ่มแรกให้เราจับ ชูการ์ไกลเดอร์เจ้าตัวน้อยไว้ในมือเบา ๆ โดยใช้นิ้วโป้งกับนิ้วกลางประคองบริเวณคอเบา ๆ ส่วนของนิ้วชี้ก็ค่อย ๆ กดที่ศีรษะของน้อยเล็กน้อย ไม่ให้เจ้าตัวน้อยขยับเขยื้อนเพื่อที่จะได้ทำความสะอาดได้ง่ายกว่าเดิม

          เมื่อเราจับน้องการ์ได้สำเร็จแล้วก็เริ่มจากการดูว่าตาทั้งสองข้างของน้องมีขี้ตาหรือเปล่าถ้ามีขี้ตาก็ให้ค่อยๆเช็ดออกแล้วต่อมาก็ให้ไปดูบริเวณใบหูของชูการ์ไกลเดอร์ ถ้าหากมีขี้หูสีน้ำตาบบริเวณใบหูหรือซอกหูก็ให้ใช้คัตเติ้ลบัตค่อย ๆ เช็ดออกอย่างเบามือ

          จากนั้นก็ให้ใช้นิ้วโป้งยิงฟันของ  ชูการ์ไกลเดอร์ ออกมา ให้เอาคัตเติ้ลบัตชุบน้ำเปล่า ค่อย ๆ ทำความสะอาดฟันของชูการ์ไกลเดอร์เพื่อให้ลดคราบหินปูน

          เมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้วต่อไปเรามาดูบริเวณศีรษะของชูการ์ไกลเดอร์ บ้าง ซึ่งหาก ชูการ์ไกลเดอร์ของใครเป็นตัวผู้ จะต้องคอยทำความสะอาดบริเวณศีรษะอยู่บ่อย ๆ เพราะบริเวณนั้น ชูการ์ไกลเดอร์ จะปล่อยกลิ่น และอาจเกิดคราบบริเวณศีรษะ โดยวิธีที่จะทำความสะอาดคือเอาสำลีชุบน้ำอุ่นจากนั้นค่อย ๆ เช็ดไปบนหัว และเช็ดให้แห้ง

วิธีดูแลชูการ์ไกลเดอร์

          สิ่งสำคัญของ ชูการ์ไกลเดอร์ ตัวผู้จะต้องทำอีกสิ่งหนึ่ง ก็คือการบีบต่อมกลิ่นบริเวณก้นของ ชูการ์ไกลเดอร์ โดยจากภาพทุกคนจะเห็นรูฉี่และรูอึของน้อง เราจะเริ่มคลำบริเวณนั้นว่ามีก้อนที่มีขนาดใหญ่เกินหรือไม่ ซึ่งหากมีขนาดใหญ่มากกว่าเม็ดถั่วจะต้องค่อย ๆ บีบต่อมออก เมื่อบีบออกก็จะออกเป็นน้ำขุ่น ๆ เหลือง ๆ จากนั้นก็ให้นำกระดาษมาซับบริเวณนั้น

วิธีดูแลชูการ์ไกลเดอร์

          และสิ่งสุดท้ายที่จะลืมไปไม่ได้ก็คือการตัดเล็บของ ชูการ์ไกลเดอร์ เพราะเจ้า ชูการ์ไกลเดอร์ เป็นสัตว์ที่มีเล็บยาวมาก หากใครเลี้ยงแล้วไม่อยากเจ็บตัวต้องค่อยหมั่นตัดเล็บอยู่บ่อย ๆ โดยวิธีการตัดเราจะตัดบริเวณปลายเล็บของชูการ์ไกลเดอร์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ห้ามตัดยาวเด็ดขาดเพราะเล็บของ ชูการ์ไกลเดอร์ จะไม่เหมือนเรา เนื่องจากเล็บจะมีเส้นเลือดอยู่ด้วย ถ้าเราตัดเข้าเนื้อมากเกินไป ชูการ์ไกลเกอร์ ก็จะเลือดออกได้

          และนี่ก็คือการดูแลทำความสะอาดชูการ์ไกลเดอร์เบื้องต้น ที่เราจะต้องทำเป็นประจำทุก ๆ สัปดาห์หรืออย่างน้อยเดือนละครั้งก็ยังดี แต่ถ้าหากใครไม่ชำนาญพอก็ลองพาไปให้คุณหมอตามโรงพยาบาลสัตว์ต่าง ๆ ให้ช่วยในเรื่องของการตัดเล็บให้ ชูการ์ไกลเดอร์ หรือบีบต่อมที่ก้นด้วยก็ได้เช่นกัน